Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Du lịch cộng đồng là hướng đi đúng

Bến Tre là quê hương của Dừa, người dân Bến Tre đã gắn bó cuộc sống với cây Dừa đã qua nhiều thời kỳ, kể cả trong chiến tranh và trong thời kỳ xây dựng quê hương đất nước hiện nay. Do vậy, phát triển du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn Xứ Dừa phải từ cộng đồng dân cư là một xác định đúng hướng trong phát triển du lịch để đưa kinh tế du lịch trở thành thành phần kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bến Tre từ nay đến năm 2020.

Từ quan điểm đó, ngày 8/3/2016 Tại Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để nắm tình hình hoạt động du lịch thời gian qua và định hướng cho sự phát triển du lịch tỉnh Bến Tre trong thời gian sắp tới. Ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và ông Trần Ngọc Tam - Phó Bí thư Tỉnh Ủy chủ trì cuộc họp với sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Phòng nghiệp Vụ Du lịch; đặc biệc có các chuyên gia du lịch là khách mời từ các cty như: ông Lê Nhật Tân - Công ty S&T; ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Công ty Lửa Việt và ông Dương Minh Bình - Chủ tịch Công ty phát triển Du lịch Cộng đồng TP.HCM cùng dự .
Ông Huỳnh Văn Hùng - GĐ sở VHTTDL Bến Tre báo cáo với Tỉnh ủy  tình hình hoạt động du lịch những năm 2011-2015 (ảnh S.L.)
Sở VHTTDL báo cáo tình hình hoạt động du lịch những năm qua có những thuận lợi, khó khăn và những thành quả đạt được trong giai đoạn 2011-2015; cũng như định hướng khai thác phù hợp với tiềm năng du lịch hiện có của tỉnh trong những năm tiếp theo để lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành liên quan và các chuyên gia nhìn nhận được tổng thể về hoạt động du lịch tỉnh Bến Tre thời gian qua và góp ý xây dựng sản phẩm du lịch cho thời gian tới nhằm đề ra chiến lược, hoạch định phát triển ngành du lịch tỉnh nhà.

Tính từ năm 2010 đến nay, nếu năm 2010 lượng khách đạt 540.000 lượt; thì 2015 đạt 1triệu lượt, tăng bình quân 13% năm; tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2010 đạt 246 tỉ đồng, thì năm 2015 đạt 700 tỉ đồng tăng bình quân là 23% năm. Phương hướng đến năm 2020 về khai thác tài nghuyên du lịch có hiệu quả lợi thế về tự nhiên, sinh thái, văn hóa - lịch sử và hoàn chỉnh các loại hình du lịch chính: du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; du lịch tham quan nghiên cứu văn hóa vật thể, phi vật thể Bến Tre; du lịch vui chơi giải trí, thương mại, công vụ, nghỉ dưỡng,… phấn đấu thu từ khách du lịch tăng hằng năm từ 22%trở lên. Ước đến năm 2020, doanh thu từ khách du lịch đạt 1.930 tỉ đồng và lượt khách du lịch đạt 1.700.000 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân là 11%/năm, trong đó khách quốc tế đạt 775.000 lượt và khách nội địa đạt 925.000 lượt.

Đến năm 2020 phấn đấu phát triển các sản phẩm du lịch như: sinh thái sông nước miệt vườn, nghỉ dưỡng, văn hóa lịch sử, tâm linh, lễ hội, vui chơi giải trí, dưỡng bệnh, giáo dục và du lịch MICE (hội họp, khuyến thưởng, hội nghị, triển lãm). Phát triển cơ sở lưu trú có 74 cơ sở với 1.570 phòng; cơ sở ăn uống có 92 cơ sở với 22.300 chỗ ngồi; Phát triển nguồn nhân lực có 5.540 lao động trong lĩnh vực du lịch, trong đó lao động được đào tạo đạt 60%.

Để đạt được mục tiêu đã đặt ra, điều nan giải trước mắt mà hiện tại chưa khắc phục được là cán bộ phụ trách công tác quản lý nhà nước về du lịch ở huyện, thành phố còn thiếu và yếu, phần lớn là kiêm nhiệm, rất ít được đào tạo chuyên ngành du lịch; nguồn vốn được phân bổ hàng năm chưa cân xứng với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đầu tư tôn tạo di tích văn hóa- lịch sử, đầu tư hoạt động thông tin - quảng bá - xúc tiến du lịch; sản phẩm du lịch cải tiến còn chậm so với tiềm năng, chưa tạo được sản phẩm đặc thù trong khi Dừa là xứ sở không địa phương nào trên cả nước sánh được; … từ đó đã dẫn đến nhiều khó khăn và hạn chế trong phát triển du lịch tỉnh nhà.

Với những thành quả đạt được trong những năm qua, song bên cạnh vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch để xứng tầm các tỉnh thành bạn; những nhà làm du lịch từ nhà quản lý đến nhà doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn cần thay đổi tư duy, cần tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND phát biểu: Suy nghỉ đầu tư khai thác triệt để không gian Dừa, bởi Dừa là sản phẩm đặc trưng của tỉnh; Khai thác sông Hàm Luông, sông Bến Tre dù cho sông nước miệt vườn hay du lịch biển thì cũng giống như các tỉnh ĐBSCL, nhưng sông nước miệt vườn của Xứ Dừa là không nơi nào có được; cần khai thác loại hình du lịch homestay của miệt vườn bởi khách nước ngoài rất thích và nên chọn loại hình phục vụ vui chơi, giải trí lạ, hấp dẫn như tắm sông theo thủy triều,... Cần tìm hướng đi phát triển du lịch trong việc đối phó với biến đổi khí hậu; tập cho người dân làm du lịch, cùng đầu tư cùng thụ hưởng.
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phan Van Mãi phát biểu kết luận và cám ơn các chuyên gia có sự quan tâm đến du lịch Bến Tre. (ảnh S.L.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét