Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Tổng kết 5 năm công tác thông tin - xúc tiến du lịch tỉnh Bến Tre

Ngày 26/02/2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre (VHTTDL) tổ chức buổi họp mặt doanh nghiệp du lịch đầu năm 2016. Đồng thời tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Bến Tre (TTXTDL). Đại diện lãnh đạo tỉnh có Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bến Tre (Lãnh đạo sở Khoa học và Công Nghệ; sở Kế hoạch và Đầu tư; VP Ủy ban nhân dân tỉnh;..), lãnh đạo Trung tâm TTXTDL tỉnh Long An, tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Trà Vinh và Trung tâm XT ĐTTMDL tỉnh Tiền Giang cùng 80 đại biểu đại diện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về dự họp mặt.
Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Nhân dịp đầu năm Bính Thân, ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở VHTTDL đã thay mặt Sở có lời chúc mừng năm mới đến quí lãnh đạo, quí đại biểu và toàn thể anh chị em đồng nghiệp trong lĩnh vực hoạt động du lịch nhiều sức khỏe và sẽ gặt hái nhiều thành công trong năm 2016. Qua đó, Ông báo cáo tóm tắt tình hình du lịch của tỉnh trong năm 2015. Nhìn chung du lịch Bến Tre ngày càng được nâng lên, việc phát triển du lịch được xem là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. 

Trung tâm TTXTDL Bến Tre báo cáo tổng kết hoạt động thông tin - xúc tiến của đơn vị và các doanh nghiệp trong năm năm qua, kể từ khi TTXTDL được thành lập cuối năm 2010 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2011 đến nay, công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được quan tâm hơn. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo, đài, tạp chí chuyên ngành du lịch từ trung ương đến địa phương và các website: Tổng cục Du lịch, Báo Du lịch, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, UBND tỉnh, Sở VHTTDL, trên trang blog của Trung tâm và trên các diễn đàn du lịch cả nước để giới thiệu về Đất và Người Bến Tre, sản phẩm du lịch, các lễ hội truyền thống và các sự kiện quan trọng của tỉnh. 
Quang cảnh hội nghị được tổ chức tại Cồn Phụng
Những thành quả đạt được mà trong 5 năm qua làm được như đưa trên 300 tin tức/bài viết giới thiệu du lịch Bến Tre. Đăng tải gần 50 bài viết tiếng anh lên blog tiếng Anh của Trung tâm; đưa 07 video và 16 album ảnh về các hoạt động du lịch của tỉnh trên mạng Internet đã giới thiệu được hình ảnh quê hương Xứ Dừa của ba dải cù lao thân thương tại Bến tre cho du khách trong và ngoài nước biết đến.

Mỗi tháng có từ 6.000 lượt đến 8.000 lượt người truy cập 2 trang blog chuyên đề du lịch tiếng Việt và tiếng Anh của Trung tâm TTXTDL Bến Tre. Phối hợp xây dựng nhiều phim tài liệu tuyên truyền về đất, con người, điểm du lịch, di tích lịch sử, ẩm thực tại Bến Tre, điển hình như: S-Việt Nam và V-Việt Nam của VTV1; “Hành trình trên đất cù lao” của đài THBT; chương trình ẩm thực Bến Tre của Martin Yan để quảng bá ra thế giới; Nhịp sống đồng bằng của đài Truyền hình Vĩnh Long; “Hãy đến nơi cần đến” của Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ; “Non nước lãng du” của HTV7; Làng nghề truyền thống của VOV; Khám phá miền Tây của Đài truyền hình Cần Thơ; Làng nghề hoa kiểng của HTV9; chương trình Cà phê sáng của VTV3, và nhiều chương trình quảng bá du lịch Bến tre của Đài truyền hình Cần Thơ, Vĩnh Long và Tiền Giang đến quay để giới thiệu.

Bến Tre đã tham gia trên 50 kỳ hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước như: Hội chợ du lịch Berlin (Đức); Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội; Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh; Ngày hội Du lịch Tp. Hồ Chí Minh; Diễn đàn hợp tác kinh tế MDEC và các sự kiện khác của các tỉnh thành trong nước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo. Đồng thời tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch lần I tỉnh Bến Tre năm 2013, tham gia tổ chức hai chương trình Liên hoan ẩm thực và tham quan du lịch trong chuỗi hoạt động của Festival Dừa lần III, lần IV tại Bến tre nhằm thu hút du khách đến với Bến Tre;... Đặc biệt là tổ chức và triển khai thực hiện dự án khoa học “Nâng cao chất lượng điểm du lịch tỉnh Bến Tre” từ năm 2011 đến 2013, được UBND tỉnh xếp loại Khá.

Phối hợp doanh nghiệp xây dựng tour - tuyến du lịch mới như: Tuyến  làng nghề khai thác Dừa và du lịch homestay tại Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc;  Tuyến du lịch biển Ba Tri và Thạnh Phú; Tour du lịch Cồn Ốc - Giồng Trôm;  Tour du lịch sông nước miệt vườn tại 3 xã phía Nam thành phố Bến Tre; Tour du lịch liên tỉnh “Năm địa phương - Một điểm đến” của 5 tỉnh liên kết trong cụm phía Đông duyên hải ĐBSCL.

Doanh nghiệp lữ hành du lịch, điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn tỉnh ngoài việc phối hợp cùng với Trung tâm TTXTDL để xúc tiến du lịch, bên cạnh còn chủ động xúc tiến, liên kết các đối tác trong và ngoài nước để góp phần thu hút khách du lịch đến Bến Tre. Hàng năm, Cty TNHH DL-DV-TM Cồn Phụng tổ chức Đoàn famtrip của Diễn đàn du lịch Việt Nam tập hợp lữ hành trên cả nước có hàng trăm lữ hành về Cồn Phụng nhằm tạo điều kiện cho lữ hành tiếp cận du lịch 3 dải Cù lao với đặc trưng quê hương Xứ Dừa.

Các đơn vị lữ hành đã tổ chức tiếp nhận khách đến Bến Tre tốt và tổ chức tham quan du lịch tại các thị trường trong nước như:  thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Dương, Đồng Nai, Huế, Hạ Long, Quãng Bình, Quãng Ninh, Hải Phòng, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Vũng Tàu, Bình Thuận, Đà Lạt, các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, Tây Bắc, Đông Bắc và các tỉnh ĐBSCL…thị trường nước ngoài như: Châu Âu, Châu Úc, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore, …

Các đơn vị cũng đã xây dựng loại hình du lịch homestay sinh hoạt cùng người dân, trải nghiệm sông nước, tham quan vườn cây ăn trái, làng nghề, tour xe đạp miệt vườn, …Thật ra loại hình du lịch homestay tại Bến tre chỉ bắt đầu có từ năm 2004, đến năm 2010, khi Bến Tre không còn ngăn sông lụy phà thì cơ hội du lịch sinh thái sông nước miệt vườn bắt đầu phát triển và loại hình du lịch nầy cũng phát triển mạnh.

Các công ty lữ hành thường xuyên gắng kết với các đơn vị đối tác ngoài tỉnh. Liên kết những công ty lớn từ TP.HCM. Hà Nội, Đà Nẳng để đưa khách quốc tế về trực tiếp về Bến Tre góp phần trong việc xúc tiến du lịch. Hiện khách quốc tế chiếm 42% của tổng khách đến Bến Tre.

Các hoạt động thông tin, xúc tiến, quảng bá giới thiệu du lịch của tỉnh đã thu hút được lượng khách và doanh thu từ du lịch tăng lên từng năm.  Nếu năm 2010 lượng khách đạt 540.000 lượt; thì 2015 đạt 1triệu lượt, tăng bình quân 13% năm; tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2010 đạt 246 tỉ đồng, thì năm 2015 đạt 700 tỉ đồng tăng bình quân là 23% năm. 

Với con số thống kê còn khiêm tốn của một tỉnh có du lịch còn quá là non trẻ nhưng được thiên nhiên ban tặng một môi trường sinh thái đầy tiềm năng du lịch. Từ đó Trung tâm TTXTDL tỉnh Bến Tre được ra đời. Đây được xem là chiếc cầu nối giữa nhà nước và du lịch để nắm những thông tin hai chiều kịp thời nhằm điều chỉnh  những hạn chế và phát huy được thế mạnh của tiềm năng vốn có của địa phương.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Hữu Phước có lời khen Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch dù còn non trẻ, kinh phí hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh hết sức hạn hẹp nhưng Trung tâm đồng hành cùng các doanh nghiệp để thông tin, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hình ảnh Đất và Người Bến Tre và giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, muốn phát triển phải có sự kết hợp của nhiều ngành, sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt là sự chung tay xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương từ các doanh nghiệp du lịch, từ các lữ hành, các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch,…. Ông yêu cầu các nhà quản lý du lịch, các ngành có liên quan (nhất là các thành viên Ban Chỉ Đạo phát triển du lịch của tỉnh), các chủ doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chung tay nhau tạo lên môi trường văn minh, xây dựng văn hóa du lịch ấn tượng cho quê hương Xứ Dừa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét