Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Lợi thế cho đầu tư phát triển du lịch sinh thái Xứ Dừa trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với nét đặc thù hiện có của Bến Tre trong vùng ĐBSCL, năm 2015 Bến Tre đã đón nhận một triệu lượt khách trong và ngoài nước đến với quê hương Xứ Dừa, tăng bình quân hằng năm là 13%/năm so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế chiếm 42%; ước đến năm 2020 Bến Tre đón 1,7 triệu lượt khách; đó là một con số đầy lý tưởng cho đầu tư phát triển du lịch của tỉnh Bến tre trong thời gian tới.

Bến Tre có những điểm tương đồng của văn hóa vùng ĐBSCL, là vùng trũng, được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi chằng chịt; tuy nhiên với vườn dừa bạt ngàn gần 70.000ha và trên 33.000ha vườn cây ăn trái đã phủ kín một màu xanh trãi khắp ba dãy cù lao tạo nên một nét đặc trưng riêng của quê hương Xứ Dừa đem lại thương hiệu “du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Xứ Dừa” mà không thể trùng lắp nơi đâu. Đặc biệt hơn là du lịch sinh thái vùng ngập mặn (Du lịch biển) của hai huyện Thạnh Phú và Ba Tri tạo ra sản phẩm du lịch tiềm năng của cụm liên kết phía Đông duyên hải đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn Xứ Dừa của Ba Dải Cù Lao Bến Tre
Để về với Bến Tre, từ TP.Hồ Chí Minh mất 1,5 giờ đi bằng đường cao tốc hoặc 2 giờ đi bằng đường Quốc lộ I A; đi qua địa phận tỉnh bằng hai quốc lộ: QL57 và QL60; nằm giữa 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (cách 90km) và Cần Thơ (100km); trên trục đường du lịch qua các tỉnh duyên hải phía đông đồng bằng sông Cửu Long như: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh với thương hiệu “Năm địa phương - Một điểm đến”. Nơi có điều kiện rất lớn từ nguồn tài nguyên do thiên nhiên ban tặng là cảnh quan sông nước, vườn cây ăn trái, du lịch sinh thái miệt vườn và sinh thái biển cũng như những giá trị văn hóa nhân văn và các làng nghề truyền thống của người nông dân phóng khoáng, hiền lành, hiếu khách. 

Tài nguyên du lịch Xứ Dừa là vùng quê bình yên thích hợp cho du lịch sinh thái miệt vườn mà người dân Bến Tre thời gian qua tập trung khai thác du lịch sông nước ở khu vực 8 xã ven sông Tiền, huyện Châu Thành; khu vực 3 xã phía Nam của thành phố Bến Tre; khu vực hoa kiểng và cây trái Cái Mơn - Chợ Lách. Ngoài ra, chương trình du lịch đường bộ cũng rất hấp dẫn, du khách có thể du ngoạn, thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên, xóm làng, vườn dừa, rẫy hoa màu trên những cung đường du lịch đến các điểm di tích nổi tiếng khu đền thờ và mộ Nguyễn Đình Chiểu, Võ Trường Toản, khu lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định, di tích Đồng Khởi hay di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến tre.

Hiện nay, cụm cù lao “Long, Lân, Qui, Phụng” trên sông Tiền thuộc 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre được Tổng cục Du lịch đề nghị là khu du lịch quốc gia, có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, trong đó điểm du lịch Cồn Phụng là điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp Hội Du lịch ĐBSCL công nhận; các làng nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ làm đồ lưu niệm và gia dụng từ cây dừa, các nhà hàng vườn cây, sông nước; các hoạt động của nông dân cùng du khách tát mương bắt cá, chèo xuồng trong rạch nhỏ; đạp xe trên đường làng hoặc trải nghiệm bằng xe ngựa trên những đoạn đường quê để ngắm nhìn sinh hoạt thường nhật của người dân, thưởng thức đờn ca tài tử trong vườn cây trái hay trên du thuyền để ngắm cảnh sông nước miệt vườn mà hai bên bờ là những hàng dừa nước thơ mộng, những hàng cây thủy liễu mềm mại làm say đắm lòng người… đã ru hồn du khách đến tham quan, trải nghiệm trong những giây phút ngao du. Trên tuyến nầy du khách còn ghé nhiều hộ dân làm kẹo dừa truyền thống và thưởng thức trái cây đặc sản theo mùa như bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng. 

Ngoài ra, du khách cũng còn nhiều lựa chọn ở các tour sông nước 3 xã phía nam thành phố Bến Tre để được biết thêm về vườn dừa dứa, các cơ sở chế biến dừa, làng dệt chiếu Nhơn Thạnh hay lò gạch Phú Hưng. Một chương trình tham quan rất được ưa chuộng, một sản phẩm du lịch mới khác lạ mà chỉ có ở Bến Tre, đó là du thuyền tham quan chợ nổi mua bán các sản phẩm từ dừa ở 2 bên bờ sông Thơm (Mỏ Cày Nam); trải nghiệm tại các hộ tư nhân sản xuất chỉ xơ dừa và tiếp tục di chuyển bằng xe theo Quốc lộ 57 tham quan vương quốc cây trái, hoa kiểng nổi tiếng của Bến Tre nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung.

Song song với phát triển du lịch sông nước miệt vườn, Bến Tre - Xứ Dừa, còn phát triển mạnh du lịch về nguồn, du lịch tìm hiểu, học tập về di tích lịch sử văn hóa, cách mạng với 16 di tích cấp quốc gia, 28 di tích cấp tỉnh…, nghệ thuật hát sắc bùa, đờn ca tài tử Nam bộ cùng nhiều làng nghề truyền thống như bánh tráng Mỹ Lồng - Bánh phồng Sơn Đốc, làng nghề làm hủ tiếu Mỹ Thạnh, làng nghề kẹo dừa, làng nghề đan đát, nghề làm nón, bó chổi, chỉ xơ dừa,... Có thể nói, đây là nguồn tài nguyên du lịch phong phú và quý báu, chứa đựng nhiều giá trị nhân văn của tỉnh nhà để quảng bá đến du khách. 
Du khách nước ngoài trải nghiệm trong vườn dừa tại Bến Tre
Bến Tre được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhiều dự án đặc thù như: Dự án khu du lịch địa phương tại Thạnh Phong - Thạnh Hải huyện Thạnh Phú. Đây là dự án du lịch sinh thái vùng ven biển gắn với di tích cấp quốc gia “Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre”, được Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch công nhận bởi nơi đây là điểm “Đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc – Nam” và là điểm đầu tiên mà con “Tàu Không Số” do Nữ tướng Nguyễn Thị Định đã chỉ huy đưa vũ khí từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam năm 1946; dự án nầy nhằm khai thác du lịch sinh thái vùng ngập mặn của tỉnh. Thứ hai là dự án “Làng Du Kích” tại khu vực di tích Đồng Khởi năm 1960; sự tái hiện lại nhằm tạo sản phẩm du lịch nghiên cứu - tham quan và trải nghiệm lịch sử. Dự án thứ ba là “Khu Lạc Địa” huyện Ba Tri là khu vực đầy tiềm năng đầu tư cho du lịch sinh thái, gắn liền một quần thể di tích lịch sử và làng nghề truyền thống; đặc biệt là gắn khu sân chim Vàm Hồ, nơi bảo tồn hàng trăm loài chim và hàng ngàn động, thực vật khác. Đó là những dự án lớn mà tỉnh Bến Tre đang mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư khai thác du lịch trên quê hương Xứ Dừa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét