Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền thờ Trương Tấn Bửu

Sáng ngày 17/4/2016, tại xã Hưng Nhượng, UBND huyện Giồng Trôm long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Trương Tấn Bửu. 

Đền thờ Trương Tấn Bửu tọa lạc tại ấp Hưng Hòa Đông, xã Hưng Nhượng. Đây là một di tích thuộc loại hình lưu niệm danh nhân. Trương Tấn Bửu, là người con sinh ra ở làng Hưng Lễ, tổng Bảo Phước, tỉnh Vĩnh Long nay thuộc xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Là con thứ tư của ông Trương Tấn Khương và bà Trần Thị Nghĩa. Ông là một danh tướng dưới triều nhà Nguyễn, vốn rất giỏi võ nghệ, tánh tình trầm tĩnh, hào hiệp, theo phò Chúa Nguyễn lập nhiều công lớn. Đặc biệt là dẹp loạn bọn cướp biển “giặc Ô Tàu”, ông đã giao tranh với bọn giặc Ô Tàu, Thổ phỉ ba mươi sáu trận, bình yên Hải phỉ và Thổ phỉ cho nhân dân được an cư lạc nghiệp, được nhà Nguyễn tin dùng, phong chức Trung quân phó tướng Long Vân Hầu. Không chỉ giỏi về việc binh, ông còn có đầu óc mở mang bờ cõi như cùng với Thoại Ngọc Hầu đào vét kinh Vĩnh Tế và đắp thành Châu Đốc nhằm trấn giữ bờ cõi. Ông được người dân trong vùng kính phục, luôn tưởng nhớ đến công đức của ông. Để tỏ lòng thương tiếc, quý mến và ghi công ơn của ông, Tổng trấn Lê Văn Duyệt và nhân dân Gia Định thành lập lăng thờ Long Vân Hầu Trương Tấn Bửu tại xã Phú Nhuận, tỉnh Gia Định, nay là số 41, đường Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 8, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay,
Lãnh đạo tỉnh, huyện thực hiện nghi thức thắp nhang tại Đền thờ Trương Tấn Bửu
Lăng Trương Tấn Bửu được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia của TP. Hồ Chí Minh.
Tại buổi lễ, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bến Tre đã trao Bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Đền thờ Trương Tấn Bửu./.
Minh Mừng - Giồng Trôm (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét