Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Kinh doanh dịch vụ ngủ nhà dân (Homestay) - Đôi điều cần biết

Dịch vụ ngủ nhà dân (Homestay) là một thị trường riêng trong ngành du lịch ở Việt Nam, nếu phát triển đúng hướng và dựa vào thị trường, thì homestay là sự lựa chọn sinh kế bền vững, góp phần bổ sung nguồn thu nhập và giao lưu văn hóa cho cộng đồng cư dân để cuộc sống sung túc hơn.

Khách du lịch đến ở homestay muốn được trải nghiệm cuộc sống làng quê, văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương và tận hưởng môi trường thiên nhiên. Đây là mong muốn chung của hầu hết khách du lịch đến homestay. Vì thế, khách  du lịch cần một loạt  dịch vụ trong khi đi nghỉ  như: Phương tiện đi lại, tham quan cảnh quan thiên nhiên, thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí và chỗ ở qua đêm cũng như ẩm thực địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu cho du khách sử dụng dịch vụ ngủ nhà dân, các hộ kinh doanh homestay cần cung cấp một số tiện nghi để du khách trải nghiệm homestay hài lòng như: 
• Phòng ngủ từ 8-10m2, thông thoáng, đèn chiếu sáng, quạt điện, giường đơn hoặc đôi.
• Phòng tắm khoảng 3m2, tường và sàn lát  gạch men, có đèn chiếu sáng, vòi sen, nước nóng, lạnh, bồn rửa mặt và bàn cầu.
• Người quản lý và phục vụ có qua khóa tập huấn về kiến thức và kỷ năng điều hành và phục vụ du khách homestay. Trong hộ kinh doanh rất cần người biết ngoại ngữ, có kiến thức và kỹ năng phục vụ trong lĩnh vực du lịch để giao tiếp với du khách; hướng dẫn và giới thiệu về phong tục tập quán, văn hóa, ẩm thực địa phương, sản xuất nông nghiệp và các làng nghề truyền thống… cho du khách trãi nghiệm.
Điểm ngủ nhà dân Ba Danh - Nhơn Thạnh, Thành phố Bến Tre
Chú ý tìm hiểu khách đến nghỉ homestay để cung cấp những yêu cầu cần thiết, đáp ứng mong đợi và nhu cầu của họ. Ngoài một số kỳ vọng chung, mỗi khách du lịch đều có nhu cầu riêng. Đó là nghỉ qua đêm ở nơi có chi phí hợp lý, sạch sẽ, thoải mái và an toàn. Đồng thời, được trải nghiệm lối sống truyền thống; nếm các món ăn và đồ uống địa phương, tìm hiểu phong tục tạp quán qua trao đổi với người dân, xem biểu diễn văn hóa hoặc trãi nghiệm các cơ sở làng nghề truyền thống và hưởng thụ môi trường thiên nhiên đồng quê. Điều quan trọng là bạn phải biết một ít về khách để có thể chuẩn bị các dịch vụ  homestay, đồ ăn và người phục vụ cho phù hợp như: Số lượng khách, giới tính, độ tuổi, quốc tịch, các dịch vụ yêu cầu thêm ngoài lưu trú (tham quan, mua sắm, trình diễn văn nghệ v.v.)

Xây dựng điểm homestay
Sân vườn sạch sẽ, thoáng mát, có thùng rác, trồng hoa kiểng, liếp rau, giàn mướp, ao cá... Phòng khách gọn gàng, ngăn nắp, sạch. Bàn, ghế, tủ phải được bảo dưỡng tốt và bố trí đẹp. Đồ dùng mà khách không cần đến phải cất đi. Phòng ngủ sạch sẽ, ngăn nắp, thông thoáng. Nệm, tấm trãi giường, gối, mùng… xếp đặt gọn gàng. Tủ để hành lý và thùng rác. Bếp bày trí gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thiết bị và đồ dùng cần phải làm sạch và cất giữ gọn gàng, thùng rác có nắp, nhà bếp phải thông gió. Nhà vệ sinh và phòng tắm sạch, sàn không trơn, có thùng rác, giấy vệ sinh, sô và ca múc nước…và không để vật dụng vệ sinh cá nhân của gia đình trong phòng tắm khi đang có khách. Chú ý nguồn nước sinh hoạt phải hợp vệ sinh. Không thả gia súc, gia cầm vào gần khu homestay. 

Đón tiếp ban đầu
Đón tiếp niềm nỡ, chu đáo sẽ tạo thiện cảm cho du khách. Thể hiện sự hiếu khách qua giới thiệu các thành viên trong gia đình. Cần thông tin cho khách về các trang thiết bị, dịch vụ, những điều khách cần biết tại homestay của mình (hệ thống đèn, nước nóng, giờ ăn v.v.). Chỉ cho khách chỗ đặt hành lý; mời nước uống khi khách mới đến, mượn giấy tờ tùy thân trình báo địa phương.
Du khách thu giãn tại homestay Chị Mai xã Tân Thành Bình, Mỏ Cày Bắc
Giao tiếp với khách
Duy trì tương tác tốt với khách sẽ tạo ra bầu không khí ấm áp để khách cảm thấy như đang ở nhà. Đây cũng là cách để khách trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa địa phương mình. Thông qua đó, bạn có thể biết các dịch vụ cung cấp có đáp ứng  nhu cầu của khách hay không; ghi nhận phản hồi để cải tiến dịch vụ của mình. Luôn tỏ ra thân thiện và nở nụ cười. Suy nghĩ về những gì khách có thể muốn hoặc cần và chủ  động hỗ trợ trước khi họ yêu cầu. Chia sẻ những câu chuyện về cộng đồng, phong tục tập quán và văn hóa địa phương. Thông báo với khách về các dịch vụ của mình và các dịch vụ mà cộng đồng địa phương cung cấp như biểu diễn đờn ca tài tử hoặc múa lân, bán hàng lưu niệm, v.v. Giải quyết các phát sinh nhanh chóng và đầy đủ bằng cách thể hiện mối quan tâm và hiểu biết, đưa ra giải pháp khả  thi và thực hiện ngay lập tức.

Lắng nghe ý kiến góp ý của du khách
Con người luôn có những kỳ vọng khác nhau, đôi khi xảy ra một vài vấn đề có thể chưa làm hài lòng du khách tại một thời điểm nào đó. Vì thế, là người kinh doanh dịch vụ du lịch ta luôn lắng nghe, thể hiện sự đồng cảm và cố giúp giải quyết vấn đề. Khi giải  quyết tốt, sự việc có thể sẽ trở thành một trải nghiệm tích cực cho khách và dẫn đến việc họ sẽ giới thiệu tốt cho người khác và công việc kinh doanh sẽ tiếp diễn thuận lợi.

Chia tay với khách
Chia tay với khách là cơ hội cuối cùng để sửa chữa các vấn đề nảy sinh  trong thời gian khách ở homestay và là cơ hội thể hiện sự hiếu khách của mình. Chú ý chuẩn bị trước hóa đơn và tạo cơ hội cho khách kiểm tra hóa đơn. Nhờ hướng dẫn viên hộ trợ nếu cần. Cảm ơn khách đã đến ở ; gửi cho khách danh thiếp, một món quà nhỏ như trái cây hay vật lưu niệm tại địa phương để tỏ tình cảm hiếu khách cũng như quảng bá cho homestay của mình. Giúp mang hành lý cho khách. Nhờ khách viết cảm nhậnvào sổ nhận xét dịch vụ homestay của mình, gửi lời chúc họ lên  đường may mắn. 

Dĩ nhiên, một điểm kinh doanh dịch vụ ngủ nhà dân (homestay) chuẩn hoặc cao cấp đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn phục vụ cả về cảnh quang, môi trường, trang thiết bị, chất lượng chổ nghỉ, món ăn và cả thái độ phục vụ rất cao. Trên đây chỉ là một số yêu cầu cơ bản để có thể bước đầu khai nghiệp du lịch hộ gia đình góp phần tạo thêm thu nhập khi gia đình có sẳn các điều kiện như trên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét