Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Phát triển du lịch thành phố Bến Tre giai đoạn 2016-2020

Đây là sự quyết tâm của các cấp, các ngành tại TP.Bến Tre về lĩnh vực phát triển du lịch trên địa bàn thành phố nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố Bến tre lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020.

Thành phố Bến Tre là một trong những thành phố trẻ, năng động; du lịch đang trên đà phát triển. Nếu tính từ năm 2000 trở về thập niên 80 của thế kỷ XX thì du lịch chỉ trong phạm vi phục vụ khách Trung ương, khách các tỉnh thành bạn đến hội họp, quan hệ công tác trên địa bàn tỉnh; chưa có các loại hình khám phá, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí,... bởi lúc bấy giờ đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn sau chiến tranh; các điều kiện tập trung cho việc xây dựng và sinh kế trong phát triển nông nghiệp, dịch vụ thương mại là chính; du lịch vẫn còn trong phạm vi tiềm ẩn đang chờ cơ hội. Mãi đến những năm 2000 - 2004 thì nhu cầu phát triển về du lịch trên địa bàn huyện Châu Thành, tại các xã như Tân Thạch, Quới Sơn dần dần tự phát do những nhà lữ hành đặt tại Tiền Giang qua xây dựng cùng người dân nơi đây những điểm dừng chân tham quan và từng bước mở rộng trên nhiều xã lân cận; nhưng vẫn mang tính tự phát.
Khách sạn Dừa tầm 4 sao trên địa bàn TP.Bến Tre
Năm 2009, cầu Rạch Miễu hoàn thành đưa vào lưu thông, một cơ hội cho du lịch phát triển cũng như cơ hội cho những nhà đầu tư để mắt đến du lịch Bến Tre đầy tiềm năng phát triển. Lúc bấy giờ nhiều lữ hành bắt đầu phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, điểm dừng chân tại 3 xã Nam TP.Bến Tre (Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh và Phú Nhuận). Bên cạnh đó nhiều nhà đầu tư cũng đón đầu cơ hội về với Bến Tre trước và sau thời điểm nầy để đầu tư xây dựng nhiều cơ sở lưu trú tầm một sao, ba sao và hiện nay có khách sạn bốn sao; cùng nhiều điểm dừng chân mới. Đồng thời nhiều công ty lữ hành mở ra và có nhiều chương trình, nhiều tour, tuyến phân tỏa trên địa bàn toàn tỉnh và các tỉnh lân cận cũng như những tour từ Bến Tre đi các nước. Đặt biệt là đón nhận được nhiều du khách từ các nước trên thế giới đến với Bến Tre; họ rất thích cảnh quan sông nước miệt vườn của Nam TP.Bến Tre; tỉ lệ khách Quốc tế đạt 40,4% trong tổng lượt khách là 88.500 lượt của năm 2015.

Hiện tại trên địa bàn TP.Bến Tre có 10 công ty lữ hành du lịch, 13 điểm dừng chân du lịch, 50 sơ sở lưu trú, 9 nhà hàng lớn đủ đáp ứng yêu cầu du khách từ thấp đến cao cấp, trong đó có 3 nhà hàng khách sạn 1 sao, hai nhà hàng khách sạn 3 sao và một nhà hàng khách sạn đạt chuẩn 4 sao. Đặt biệt là có loại hình du lịch homestay kết hợp tour du lịch sinh thái sông nước miệt vườn trên ba xã Nam TP.Bến Tre. ...

Những thành quả đạt được bước đầu trong phát triển du lịch bởi được sự quan tâm của cấp lãnh đạo thành phố trong thời gian qua; hệ thống hạ tầng từng bước được đầu tư theo hướng xanh - sạch - đẹp, tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến thành phố Bến Tre; Cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư, tôn tạo và nâng chất rõ nét, đáp ứng được thị hiếu của phân khúc thị trường khách đến.
Mô hình du lịch sinh hoạt cùng người dân địa phương (loại hình homestay) tại Nhơn Thạnh - TP.Bến Tre
Thành phố Bến Tre để trở thành trung tâm phát triển du lịch của tỉnh nhằm lan tỏa đến các huyện nhằm có nhiều tour, tuyến, điểm du lịch,... bước đầu đã có sự phát triển tốt, tuy nhiên vẫn có một số hạn chế sau khi rút kết như: Kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; việc đầu tư hạ tầng cho hoạt động du lịch như cầu tàu, bãi đậu xe, trạm thông tin hướng dẫn khách du lịch chưa có để đáp ứng nhu cầu còn chậm so với lượng khách đến Bến Tre hiện nay; sản phẩm du lịch chưa đa dạng và tạo hấp dẫn để thu hút khách và giữ chân khách dài ngày; công tác quảng bá về du lịch của các phòng ban chuyên môn, đặt biệc là cán bộ chuyên trách về công tác phát triển du lịch chưa thật sự quan tâm, chưa nắm bắt sự phát triển du lịch của tỉnh nói riêng, của cả nước nói chung dẫn đến hạn chế trong việc thu hút du khách du lịch cũng như chưa thu hút được nhà đầu tư ngoài tỉnh nhiều; bên cạnh đó bộ phận quản lý du lịch thành phố chưa kết nối được thường xuyên với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các lữ hành hoặc các đơn vị liên quan đến du lịch để phối hợp phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng điểm nhấn tại trung tâm Thành phố nhằm nhân rộng ra toàn tỉnh.

Từ những nhận định trên, định hướng phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp kịp thời để giữ gìn và khai thác tốt tài nguyên thiên nhiên đầy tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, có chất lượng hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu khách trong và ngoài nước đến Bến Tre, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố nói riêng, tỉnh Bến Tre nói chung.

Mục tiêu khách du lịch đến Bến Tre tăng bình quân là 13%/năm, tính đến năm 2020 lượng khách đạt 361.500 lượt người; doanh thu từ du lịch tăng bình quân 14%/năm , tính đến năm 2020 doanh thu đạt 315 tỉ đồng; phấn đấu tăng thêm 10 cơ sở , điểm dừng chân mới. Đây là mục tiêu kế hoạch phát triển du lịch thành phố Bến Tre đặt ra cho giai đoạn 2016-2020 mà ngành du lịch TP.Bến Tre cần phải tập trung phấn đấu, quan tâm đến tuyên truyền quảng bá, tạo nhiều sản phẩm đặt thù, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là nâng cao trình độ nghiệp vụ phục vụ khách du lịch, trước tiên là lực lượng quản lý du lịch phải có kiến thức du lịch thì mới hoàn thành kế hoạch đạt chỉ tiêu đề ra. 

Thành phố đã có kế hoạch phát triển đa dạng sản phẩm du lịch; khảo sát du khách đến để nắm bắt xu hướng phát triển phù hợp; xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất dành cho du lịch; phát triển hạ tầng phục vụ du lịch như 2 bến thủy nội địa, 1 bãi đậu xe khách du lịch, 1 nhà chờ công cộng tại phía Nam TP.Bến Tre; nâng cấp hệ thống giao thông liên tổ, liên ấp của 3 xã Phú Nhuận, Nhơn Thạnh và Mỹ Thạnh An thành một tour du lịch liên hoàn với loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Xứ Dừa kết hợp với loại hình du lịch homestay...; khai thác tốt các tiềm năng, phát huy thế mạnh mang nét đặt thù riêng trên các loại hình du lịch trên địa bàn thành phố làm điểm nhấn cho du lịch toàn tỉnh.
Đường nông thôn liên ấp của ba xã Nam TP.Bến Tre khang trang, xe điện, xe lôi phục vụ du khách thuận tiện
Thành phố cũng đặt ra việc liên kết tuyến du lịch về các huyện trong tỉnh, tuyến liên tỉnh để xúc tiến cùng các công ty lữ hành nhằm giữ chân khách dài ngày tại Bến tre; đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá du lịch; triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch trên cơ sở quy hoạch tổng thế phát triển du lịch thành phố từ nay đến năm 2020; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý du lịch đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng nhân lực trong hoạt động quản lý, kinh doanh, dịch vụ du lịch.
Những vấn đề cơ bản đặt ra về định hướng phát triển du lịch của thành phố Bến tre, hy vọng đến năm 2020 hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng vừa đô thị, vừa miêt vườn của Xứ Dừa sẽ đáp ứng yêu cầu du khách ở nhiều phân khúc thị trường; đồng thời cũng sẽ là trung tâm phát triển du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét