Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông ĐBSCL - Chương trình hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Cụm phía Đông ĐBSCL

Ngày 22 tháng 12 năm 2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Tiền Giang (Cụm trưởng năm 2016) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động liên kết giữa các tỉnh trong Cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và ký kết hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh tại tỉnh Tiền Giang với sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch (HHDL) ĐBSCL; Sở VHTTDL các tỉnh, thành trong Ban điều phối phát triển du lịch như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Đồng Tháp và lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM.
Quang cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Tiền Giang;  Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch - Đầu tư Đồng Tháp; Trung tâm Phát triển Du lịch Đồng Tháp; HHDL tỉnh Tiền Giang, HHDL tỉnh Vĩnh Long; Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An; các trường đào tạo du lịch từ TP.HCM và các doanh nghiệp du lịch tỉnh Tiền Giang.

Hội nghị đã báo cáo Tổng kết chương trình liên kết phát triển du lịch cụm phía Đông ĐBSCL nhằm rút ra những kinh nghiệm từ những thành quả năm qua và rút kinh nghiệm những hạn chế còn vướng mắc trong chương trình hợp tác. Trong những năm qua Cụm cũng đã xây dựng và triển khai Quy hoạch, Đề án "Phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" để các tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Nghị quyết, Đề án phát triển du lịch cho từng địa phương; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý và định hướng cho các doanh nghiệp du lịch ký kết hợp tác, liên kết phát triển nhằm khai thác tour, tuyến để bổ sung sản phẩm du lịch cho từng địa phương, cũng như tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch liên Tỉnh, liên Cụm, liên Vùng.

 Các Trung tâm Xúc tiến triển khai thực hiện chương trình có nhiều kết quả mang lại cho sự phát triển du lịch Cụm; hợp tác trong quảng bá, xúc tiến nhằm hạn chế kinh phí cho từng đại phương và tạo được qui mô trong công tác xúc tiến tại các kỳ hội thảo, hội chợ triển lãm lớn, đã gây được sự chú ký của các hãng lữ hành và khách du lịch trong và ngoài nước biết đến.
Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch HHDL ĐBSCL (bìa phải) chứng kiến Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang trao cờ luân lưu và bàn giao cụm trưởng cho Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh
Hội nghị nầy, Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang trao cờ luân lưu và bàn giao cụm trưởng cho Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh; chương trình điều phối Cụm liên kết phát triển du lịch của 6 tỉnh phía Đông ĐBSCL năm 2017 cũng được thông qua; Sở Du lịch TP.HCM báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Cụm phía Đông ĐBSCL giai đoạn 2009-2015 và phương hướng giai đoạn 2016-2020 để tiếp tục ký kết giữa các Sở.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở VHTTDL TP.Cần Thơ - Chủ tịch HHDL ĐBSCL đánh giá năm 2016 mặt dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, về tài chính, về điều kiện,... , tuy nhiên Cụm không ngừng phát triển, thể hiện qua số lượng khách đến, số lượng khách lưu trú, cũng như tổng thu nhập từ khách du lịch của Cụm, đặc biệt là năm qua có 2 đơn vị được công nhận điểm du lịch tiêu biểu, nâng tổng số toàn cụm là 9 đơn vị tiêu biểu của ĐBSCL. Công tác xúc tiến quảng bá được chú trọng, danh nghĩa chung được quan tâm nhiều, đã thể hiện đượcc sự đoàn kết, tạo nên được sức mạnh và giảm chi phí trong xúc tiến, quảng bá.
Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh trong cụm phía Đông ĐBSCL
Cụm đã đưa ra phương hướng hoạt động năm 2017 sát với tình hình thực tế, đáp ứng được yêu cầu trong thời gian tới; tuy nhiên Cụm cần lưu ý một số vấn đề trọng tâm sau:
  • Việc phối hợp thực hiện tốt quy hoạch phát triển du lịch vùng ĐBSCL theo quyết định số 2227/QĐ-CP của Chính phủ phê duyệt, trong đó có 5 khu du lịch và 7 điểm du lịch cấp Quốc gia cần tham mưu tốt cho UBND các tỉnh, thành, Tổng cục Du lịch và Bộ VHTTDL xây dựng đề án, cơ chế chính sách để triển khai thực hiện.
  • Công tác tuyên truyền, quảng bá, giáo dục cần thường xuyên, đa dạng và sâu rộng để vận động các ngành, các cấp, đặc biệt là nhân dân nhằm có sự cởi mở chân tình trong phát triển du lịch, cũng như đối với khách du lịch.
  • Việc tháo gỡ khó khăn, trở ngại của doanh nghiệp trong phát triển du lịch, phải thường xuyên lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp ổn định, duy trì hoạt động và vận động sử dụng sản phẩm, dịch vụ du lịch giữa các hội viên với nhau, tạo sự gần gủi, thân thiện, gắn bó nhau hơn.
  • Việc xây dựng bộ máy tổ chức, trong Cụm có hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang đã thành lập HHDL địa phương; các tỉnh còn lại cần xây dựng thành lập HHDL nhằm góp phần giảm nhẹ đi công việc của nhà nước trong quản lý du lịch.

Để xây dựng sản phẩm du lịch cho Cụm, cho Vùng trong những năm tiếp theo, cụm trưởng mỗi năm luân phiên cần xác định chủ đề xây dựng kế hoạch từng năm để thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực, không dàn trải, manh mún không hiệu quả./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét