Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

Ốc bươu nấu ca-ri chuối sáp!

Trong ẩm thực, không ít món ăn thay đổi dần cách chế biến theo nhu cầu khẩu vị, được các đầu bếp “bày vẽ”. Món ca-ri chẳng hạn. Ban đầu món ca-ri dê được “du nhập” từ đất nước của Đức Phật Thích Ca - Ấn Độ. Nhưng khi vào Việt Nam nó biến tấu thành món ca-ri gà, ca-ri vịt… Tại Bến Tre, món ca-ri đã được “Việt hóa” ít cay hơn, nhưng nước lại nhiều hơn, và độ béo (từ nước cốt dừa) cao hơn. Gần đây, loài thủy tộc - ốc bươu cũng được người dân một số nơi ở Bến Tre “cải tiến” thành món ca-ri nấu với chuối sáp chín. Món dân dã này ít nhiều cũng đã để lại ấn tương cho thực khách.

Nếu ai hỏi món gì ngon, bổ, rẻ, thì người viết xin thưa liền: “Món ốc bươu nấu ca-ri chuối sáp”. Vì hiện nay ở các chợ giá ốc bươu dao động từ 20.000đ đến 30.000đ/kg. Chuối sáp thời điểm này giá 10.000đ/kg (đã nấu chín). Bột ca-ri, sả, ớt và các gia vị khác thì không đáng kể. Như vậy nấu món này cho năm, sáu người ăn thì xoong ca-ri dự chi không tống quá 100.000đ đến 150.000đ. 
Món nào ta muốn nấu cho ăn ngon miệng thì cũng phải “có ý” một chút, nhằm nâng lên thành nghệ thuật. Để phân biệt ốc bươu, ốc lác và ốc bươu vàng không khó. Vỏ ốc bươu cũng có màu xám như ốc lác nhưng đít nhọn. Còn ốc bươu vàng vỏ màu vàng, lại mỏng, gõ nhẹ là bể liền. Để đảm bảo vệ sinh ta nên mua ốc bươu về làm thì tốt hơn. Ta không thể luộc ốc chín rồi lấy ra khỏi vỏ, để ướp gia vị. Như vậy tuy có dễ dàng nhưng không được ngon. Ta phải chịu khó lể ốc, lấy thịt tươi rồi ướp gia vị chừng nửa giờ đồng hồ, rồi thấu như nấu các loại cari khác. Nước cốt dừa và các gia vị khác tùy vào khẩu vị của mỗi người. Nhưng riêng độ mặn thì nên vừa phải. Để ta có thể húp nước và chấm ốc và chuối vào muối ớt vắt chanh thì tuyệt. Món này dùng để ăn bún, ăn bánh mì hay ăn cơm cũng được. 

Mỗi ngày mức sống người dân khá lên dần, rồi đi dự tiệc tùng cũng nhiều nên không ít người đã “chán” thịt mỡ. Vậy nên gần đây không ít cánh mày râu chọn món cari ốc bươu này làm món nhắm trong tiệc nhậu nhằm thay đổi khẩu vị. Tuy nhiên, nhiều thực khách nam không thích vị ngọt tiết ra từ chuối sáp chín cho lắm, nên họ thích nấu cari ốc bươu với chuối già (còn tươi sống), cho có độ cứng, dẽo, bùi bùi rất hấp dẫn, để nhâm nhi vài ly rượu đế; đồng thời cũng là thay đổi không khí bàn tiệc vì món ăn mới được cách tân. Đặc biệt, phụ nữ mang thai gặp món này thì “mê” lắm; vì khi mang thai nhu cầu tăng năng lượng, dinh dưỡng, ốc bươu sẽ đáp ứng rất tốt. Ngoài ra ốc bươu còn bổ xung chất đạm, khoáng chất, mỡ, cacbon hydrate cho cơ thể. Thịt ốc có tính hàn, dễ ăn… Trung bình 100 con ốc sẽ cung cấp 84kcal và 11,2 g chất đạm.

Vậy xin gợi ý, quí bà nội trợ thử làm món ốc bươu cari chuối sáp (hay chuối gìa cho gia đình cùng vui vẻ, ấm áp vào một ngày đẹp trời nào đó đi! Hoặc chiêu đãi thượng khách khi đến nhà. Các nhà hàng tại Bến Tre đều phục vụ khi có nhu cầu của du khách.
Anh Thuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét