Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Độc đáo bánh canh bột xắt Bến Tre

Nhắc đến Bến Tre, người ta thường nghĩ về một vùng quê của Xứ Dừa xanh mát, trù phú, với tấm lòng của những con người nơi đây mang sự hào sản nhưng cũng rất đỗi bình dị. Có lẽ chính vì điều đó mà những món ăn xứ này luôn mang sự và hấp dẫn. Một trong những món ăn đem đến hương vị đậm đà làm say lòng du khách là món bánh canh bột xắt độc đáo. Du khách về Xứ Dừa, thì đừng quên thưởng thức món bánh canh đặc biệt này nhé!

Người dân Bến Tre gọi món ăn này là bánh canh bột xắt bởi vì nó được làm hoàn toàn bằng thủ công. Để có được sợi bánh canh ngon, bà con nơi đây thường chọn loại gạo khô, không quá dẻo đem ngâm mềm rồi xay ra thành bột. Sau đó cho tất cả hỗn hợp vào túi vải để lọc bỏ phần nước, chỉ lấy phần bột khô ráo sau khi vắt. Ngoài những gia vị như đường, muối thì món bánh canh này có vị béo hơn là nhờ cho thêm nước cốt dừa vào phần bột và phần nước dùng khi nấu bánh canh. Để có những sợi bánh canh người ta nhồi bột áp lên thân chai thủy tinh; sau đó dùng một con dao sắc, bén cắt ra từng cọng (sợi). Người làm có kinh nghiệm lâu năm thì xắt bột càng nhanh và đều tay, cho ra sợi bánh ngay ngắn và đẹp mắt.

Sợi bánh canh sau khi cắt sẽ cho vào nồi nước dùng, làm cho nước có màu trắng đục và có độ sệt. Đây chính là điểm đặc trưng của bánh canh bột xắt Bến Tre khác với bánh canh thông thường của nhiều địa phương khác, làm nên hương vị độc đáo và lạ miệng cho người thưởng thức.
Bánh canh bột xắt thịt vịt (Ảnh: B.T)
Bánh canh bột xắt Xứ Dừa có nhiều biến tấu khác nhau như nấu với: thịt gà, chân giò heo, tép, nghêu, đặc biệt là hến, mà bánh canh hến nước cốt dừa cũng là đặc trưng riêng của Bến Tre, … nhưng thông thương có thể kể đến món bánh canh bột xắt thịt vịt. Theo nhiều người dân cho rằng thịt vịt xiêm sẽ cho ra món bánh canh đạt chuẩn thơm ngon vì thịt có độ mềm, ít mỡ. Thịt vịt được ướp gia vị và xào cho săn lại trước khi cho vào nồi nước dùng, sau đó xắt bánh canh vào. Khi bánh canh chín múc ra tô thêm ít hành ngò và tiêu, thưởng thức với một chén nước mắm gừng, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà từ nước dùng, cái dai dẻo của sợi bánh canh hòa quyện cùng thịt vịt thơm mềm.

Bánh canh bột xắt là một món ăn độc đáo với hương vị đặc trưng của nước cốt dừa, thơm ngon, dẻo dai của bánh, vị ngọt từ thịt vịt, con tép, con hến, con nghêu, … khiến biết bao người xa quê lại nhớ về nguồn cội, kỷ niệm tuổi thơ với tô bánh canh thơm lừng. Mời bạn về Bến Tre quê tôi, một lần thưởng thức món bánh canh bột xắt đặc biệt này để thấy nơi đây ngoài bóng dừa và tấm lòng đôn hậu của bà con còn có những món ngon níu lòng lữ khách phương xa./.
Bảo Trâm
Nguồn: https://dulich.bentre.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét