Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Phát triển tiềm năng du lịch vùng đất thép

Giồng Trôm là huyện nằm giữa cù lao Bảo của tỉnh Bến Tre, được phù sa của hai con sông Ba Lai và Hàm Luông bồi đắp, khí hậu trong lành, mát mẻ, thiên nhiên còn mang nét hoang sơ, thanh bình, con người hiền hòa, hiếu khách; đây là nơi được mệnh danh là vùng đất thép thời chiến tranh giành lại tự do độc lập. Trong du lịch, huyện Giồng Trôm là nơi đa dạng về di tích văn hóa - lịch sử, hấp dẫn với môi trường sinh thái tự nhiên sông nước miệt vườn, phong phú với các làng nghề truyền thống. Hãy làm một cuộc hành trình đến Xứ Dừa, du khách sẽ tìm thấy những điều rất thú vị khi tham quan khám phá du lịch Giồng Trôm.

Đa dạng về loại hình du lịch

Giồng Trôm là vùng đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều danh nhân, anh hùng lực lượng vũ trang mà hôm nay có nhiều công trình kiến trúc văn hóa nổi bậc như Khu tưởng niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định  - người nữ tướng anh hùng của Việt Nam được cả thế giới biết đến (thuộc ấp Phong Điền, xã Lương Hòa); Đền thờ Trung Tướng Đồng Văn Cống - một vị tướng Bưng Biền lừng danh được xây dựng tại xã Tân Hào. Nhiều di tích cấp quốc gia khác như: Di tích nhà Ông Nguyễn Văn Trác - đây là nơi đồng chí Lê Duẩn đã từng ở và làm việc (xã Hưng Lễ); Đền thờ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng (xã Mỹ Thạnh); Khu mộ nhà thơ Phan Văn Trị (xã Thạnh Phú Đông); Di tích các chứng tích về cuộc thảm sát 286 người vô tội do thực dân Pháp tiến hành năm 1947 (xã Phong Nẫm); Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Bình Hòa - đây là ngôi Đình cổ gần 200 năm tuổi, có quy mô kiến trúc tương đối lớn còn giữ đến ngày nay, được xếp trong danh mục 20 ngôi đình lớn và đẹp của tỉnh Bến Tre, là ngôi đình lớn nhất trên mảnh đất cù lao Bảo.
Khu tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định (Ảnh: XTDL)
Đi cùng những thiết chế văn hóa đó, Giồng Trôm còn là địa phương có làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng (xã Mỹ Thạnh), bánh phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng) danh tiếng hơn 100 năm, hai làng nghề đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đến đây, du khách không những được tận mắt chứng kiến quy trình làm bánh mà còn có thể trải nghiệm làm thợ tráng bánh, thưởng thức các loại bánh tráng, bánh phồng ở đây. Để đáp ứng nhu cầu khẩu vị ngày càng cao của du khách, hai làng nghề đã làm nên nhiều loại bánh có hương vị khác nhau như: bánh tráng dừa, bánh phồng sữa, bánh phồng nếp, bánh phồng mì - chuối,…Đi theo đó, còn có làng nghề tiểu thủ công nghiệp ở xã Phước Long chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đan giỏ cọng dừa và chỉ xơ dừa, làng nghề làm kềm kéo (xã Mỹ Thạnh),… đã góp phần đa dạng sản phẩm du lịch cho vùng đất thép nầy.

Mảnh đất Giồng Trôm còn có thế mạnh về du lịch sinh thái tự nhiên, sông nước miệt vườn, là vùng đất nước lợ trong, ba hệ sinh thái (mặn, lợ, ngọt) của Bến Tre, phù hợp cho nhiều loại cây ăn trái, nổi bậc có thể kể đến khám phá du lịch sinh thái cộng đồng Cồn Ốc tại xã Hưng Phong trên sông Hàm Luông. Du khách đến đây bằng đường bộ hay đường thủy đều thuận lợi. Vùng đất này có nhiều loại cây trồng đặc hữu như: dừa núm, dừa dứa, bưởi da xanh,… với chất lượng ngon hơn các vùng khác; nơi đây còn là nơi cư ngụ của hơn 20 giống dừa khác nhau, là nơi cư ngụ của "Cố Vua Dừa Tám Thưởng"; Nơi đây còn đa dạng các loại cây trái như: cam, quýt, chanh, nhãn, …. Đến Cồn Ốc, du khách còn có thể khám phá làng nghề đan giỏ cọng dừa và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, trải nghiệm các hoạt động như: bắt cá, tát mương, mò tôm càng nuôi quảng canh, đi xe đạp quanh vườn dừa, thưởng thức ẩm thực với các món đặc sản kết hợp với nguyên liệu từ dừa: tôm luộc nước dừa, cá bống kho dừa, gỏi củ hủ dừa,… chắc chắn sẽ cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Trong chuyến hành trình về vùng đất thép, du khách có thể dừng chân lưu trú và tham quan sông nước của Du thuyền Xoài (Mỹ Thạnh), nơi đây là khu nghỉ mát nằm cạnh dòng sông Bến Tre thơ mộng. Du khách có thể nghỉ lại tại các homestay như: Cocolodge tại xã Thuận Điền, điểm du lịch Nam Bình (xã Sơn Phú),…. Đồng thời, huyện đang phát triển mới một điểm du lịch sinh thái tại xã Phong Nẫm với tên gọi "Làng Văn hóa Du lịch Asean" đang trong quá trình xây dựng./.
Du thuyền Xoài (Ảnh: XTDL)
Bảo Trâm
Nguồn: https://dulich.bentre.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét