Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Vương quốc cây trái, hoa kiểng đang vẫy gọi

Tại miền Tây Nam Bộ, có một nơi được mệnh danh là "Vương quốc trái cây", "Vương quốc hoa kiểng",… và biết bao mỹ từ khác không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên sông nước hữu tình mà còn là những vườn cây ăn trái mùa nào quả ấy khiến bao du khách say lòng. Tháng 5 âm lịch là bắt đầu trái cây vào mùa vụ, du khách cùng về miệt vườn Chợ Lách - Bến Tre, nơi mà cây lành trái ngọt đang chờ đón.

Huyện Chợ Lách nằm trên vùng đất cù lao Minh, trung tâm huyện cách trung tâm thành phố Bến Tre hơn 40 km. Đường đến Chợ Lách cũng khá dễ dàng, du khách có thể đi từ hai hướng: một là từ Vĩnh Long qua phà Đình Khao đi theo Quốc lộ 57 gần 13 km sẽ đến thị trấn Chợ Lách; hai là từ thành phố Bến Tre, du khách qua cầu Hàm Luông, hướng về huyện Mỏ Cày Bắc, đi theo Tỉnh lộ 882 nối Quốc lộ 57 khoảng 20 km sẽ đến thị trấn Chợ Lách.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bến Tre hiện có diện tích cây ăn trái đứng thứ ba của Đồng bằng sông Cửu Long với gần 28.000 ha, sản lượng đạt trên 35.000 tấn/năm. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách, Phạm Anh Linh cũng cho biết: "Toàn huyện có hơn 8.000 ha diện tích trồng cây ăn trái; trong đó, có hơn 5.000 ha cây ăn trái đặc sản và hơn 1000 ha sản xuất cây giống và hoa kiểng".
Du khách tham quan vườn sầu riêng tại Cái Mơn - Chợ Lách (ảnh: T.V.)
Từ lâu, huyện Chợ Lách đã được đông đảo người dân địa phương, du khách gần xa ưu ái gọi là "Vương quốc trái cây, cây giống và hoa kiểng". Trong những năm qua, nơi đây ngày càng có nhiều bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là lĩnh vực du lịch, luôn chú trọng phát triển đa dạng nhiều loại hình: du lịch "Sinh thái sông nước Xứ Dừa", trong đó du lịch tham quan di tích lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch homestay, đặc biệt là du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái…Tất cả đã mang đến cho du khách một hành trình thú vị, độc đáo khi về vùng đất cây lành trái ngọt đậm chất miệt vườn.

Dừng chân tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, du khách sẽ choáng ngộp trước những vườn cây ăn trái sum suê, trĩu quả của miệt vườn Cái Mơn. Được bao bọc giữa bốn bề sông nước của dòng Cổ Chiên và Hàm Luông, đã làm cho khí hậu nơi đây luôn ôn hòa, mát mẻ, phù sa lại bồi đắp quanh năm nên cây trái luôn xanh mướt, tươi tốt và cho ra nhiều loại trái cây đặc sản nức tiếng khắp cả nước như: sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh, xoài cát, mận, bòn bon, dâu xanh, mít, ổi, măng cụt, nhãn,…

Chỉ cần một lần đến thăm vườn trái cây tại Cái Mơn - Chợ Lách, chắc chắn du khách sẽ vô cùng thích thú và ngạc nhiên. Từ những cây chôm chôm sai trái, phủ một màu chín đỏ, oằn cành cả một khoảng đất rộng đến những trái sầu riêng mà khi tách ra thì cơm sầu riêng vàng óng ả, mùi thơm ngọt ngào cùng hương vị béo ngậy khiến bao người thèm thuồng hay những chùm dâu xanh trĩu quả nhìn rất thích mắt. Khi vào tham quan vườn, du khách sẽ được tự do hái trái cây rồi thưởng thức tại chỗ hoặc cũng có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè. 
Kiểng thú độc đáo tại vườn kiểng Năm Công - huyện Chợ Lách  (nguồn: https://laodong.vn)
Cảm giác được tự tay mình hái những quả chín mộng và dùng ngay tại vườn sẽ mang đến cho du khách những kỷ niệm khó quên. Hiện nay, để tham quan thỏa thích những vườn cây ăn trái Cái Mơn - Chợ Lách, du khách có thể đến các điểm du lịch nhà vườn như: Bảy Thảo, Ba Ngói, Tám Lộc, Năm Vũ, Nguyễn Gia…. Đồng thời, các nhà vườn này cũng có thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Sau khi tham quan vườn cây ăn trái, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn tươi ngon, đậm chất miệt vườn dân dã của Xứ Dừa: bánh xèo hến, canh chua cá bông lau, cá lóc nướng, cháo gà ta, gỏi củ hũ dừa, cá tai tượng chiên xù,…. Ngoài ra, du khách có thể cùng người dân địa phương tham gia nhiều hoạt động bình dị nơi vùng quê: uống trà mật ong, nghe đờn ca tài tử, đạp xe quanh các con đường làng rợp bóng cây xanh mát,…

Bên cạnh những vườn cây ăn trái trĩu quả, xã Vĩnh Thành và xã Hưng Khánh Trung B còn nổi tiếng với các làng nghề cây giống, hoa kiểng qua các đặc sản kiểng thú, kiểng hình, kiểng bon sai được tạo dáng vô cùng độc đáo, lạ mắt bởi bàn tay của các nghệ nhân giàu kinh nghiệm, điển hình là các vườn kiểng như: Năm Công, Hoàng Duy,…. Đến với nơi đây, du khách không chỉ có dịp được chiêm ngưỡng nhiều loại kiểng được tạo hình lạ mắt mà còn được nghe các nghệ nhân chia sẻ về chuyện nghề, đó đều là những tâm huyết và cũng là nét văn hóa quý báu của Xứ Dừa.
Du khách tham quan vườn dâu tại Cái Mơn - Chợ Lách (ảnh: T.V.)
Hằng năm, nơi đây cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hàng trăm giống cây trồng, hoa kiểng các loại. Đặc biệt, vào mỗi dịp xuân về, Chợ Lách còn là xứ sở của muôn vàng loài hoa được đông đảo người dân địa phương, du khách yêu thích: vạn thọ, cúc mâm xôi, cẩm chướng, hoa hồng,… đã góp phần điểm tô vào bức tranh đầy màu sắc cho vùng đất cây lành trái ngọt này./.
Tường Vi
Nguồn: https://dulich.bentre.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét