Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Đa dạng sắc màu "Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần thứ I"

Tình đến thời điểm này thì hầu hết hệ thống sự kiện các chương trình chính đang tất bật chuẩn bị diễn ra trong “Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012”, trong đó “Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần thứ I” cũng nằm trong chuỗi những sự kiện đó. Theo tin từ Ban Tổ chức hiện tại đã có 29 đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong ngoài tỉnh đăng ký tham gia 41 gian hàng ẩm thực. Có gian hàng đăng ký thi “Gian hàng xuất sắc”.

“Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần I” sẽ khai mạc vào lúc 08 giờ ngày 05/4/2012 và kết thúc lúc 22 giờ ngày 09/4/2012. Địa điểm diễn ra liên hoan ẩm thực nối liền với khu tổ chức sự kiện “Nghệ thuật sắp đặt con dường dừa” tại công viên Hùng Vương, nằm trên đường cùng tên bên bờ sông Bến Tre, thuộc địa bàn phường 7, thành phố Bến Tre (đoạn cầu Bến Tre 2).

Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần này, ngoài sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp chủ lực của tỉnh như: Nhà hàng Hàm Luông, Đồng Khởi, Bến Tre, Đông Châu, Nhà hàng Nổi, Cồn Phụng, Nhà hàng The Champagne và Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố Bến Tre, các đơn vị, cá nhân khác trong tỉnh; các tỉnh bạn như: Vĩnh Long, Long An, Bình Dương, Làng Việt Tiền Giang, Sóc Trăng (tham gia 03 đơn vị: Ẩm thực Sài Gòn, Vườn ẩm thực 36, Công Du lịch Liên Việt), Tp. Hồ Chí Minh cũng có 03 đơn vị tham gia.

Với tên gọi “Liên hoan ẩm thực xứ dừa” nên hầu hết các đơn vị tỉnh nhà đăng ký món ăn đều có chế biến món đặc trưng có nguyên liệu dừa. Lướt qua phiếu đăng ký các món ăn của các đơn vị, có thể nhận thấy sự phong phú đa dạng của ẩm thực xứ dừa lần này. Trong đó có nhiều món ăn mang đậm chất dân dã, truyền thống như: Bánh xèo, bánh tét, bánh canh nước cốt dừa tôm - cua, lươn um nước cốt dừa, ốc tẩm dừa, cơm lá dứa nước dừa, cá nướng…. Cũng như cùng với sự góp mặt chế biến chất lượng các món ăn đặc trưng, hấp dẫn, bắt mắt, trang trí sang trọng, nhưng rất cầu kỳ và rất nghệ thuật của các nhà hàng trong tỉnh giới thiệu trong thực đơn như món: Đuông chiên bơ, đuông dừa nhúng nước nắm, gà ác tiềm ớt hiểm trong trái dừa, gà cuộn lá dứa cốt dừa, vịt tẩm dừa lá cách, xôi phòng, .… Hay các món ăn được chế biến từ các loại cá: Hắc cấy, cá bốp, cá lóc,… nhúng nước dừa, tép đất ủ dừa hay các món quay bằng nước dừa cũng được các đơn vị đưa vào thực đơn giới thiệu và phục vụ rất hấp dẫn.

Nấm mối là một trong những sản vật độc đáo mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất xứ dừa, là loại nấm mọc tự nhiên, theo mùa, mà mùa này rất hiếm, cũng được các nhà hàng của tỉnh nhà đưa vào chế biến, giới thiệu trong dịp này. Hay món cơm nấu trong trái dừa với nước dừa cũng rất hấp dẫn vô cùng. Thú vị nhất là sự tham gia các món ăn rất đặc trưng của từng vùng, miền khác nhau như: Bún nước lèo, bánh pía, thức ăn nhanh… (Sóc Trăng); hủ tíu Mỹ Tho, chả làng việt (Tiền Giang); chả giò sữa dừa, khoai mì gân… (Long An); rồng vàng Phương Nam (Vĩnh Long), thức ăn nhanh của Tp. Hồ Chí Minh…. Các gian hàng ẩm thực của Hội Liện hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố Bến Tre cũng giới thiệu thực đơn các món ăn, thức uống rất đặc trưng, rất truyền thống, dân dã … cũng không kém phần hấp dẫn.

Ngoài các gian hàng giới thiệu phục vụ các món ăn, còn có các gian hàng thức uống giải khát như: nước dừa tươi, dừa xiêm dứa, nước ép trái cây, nước mía siêu sạch…. Các món tráng miệng rất ngon như: rau câu dừa, kem, bánh flan dừa, các loại chè nước cốt dừa, hay các loại bánh làm từ nguyên liệu dừa, sẽ góp phần phong phú đa dạng sắc màu của liên hoan ẩm thực xứ dừa.

Mỗi gian hàng tham gia ẩm thực xứ dừa là mỗi đề tài khác nhau, cách  chế biến món ăn, thức uống, đến nghệ thuật trang trí đều mang đậm phong cách riêng của từng đơn vị, địa phương vùng, miền. Liên hoan ẩm thực xứ dừa sẽ là nơi quy tụ nhiều món ăn ngon của từng vùng miền, nhất là những món ăn miệt vườn của vùng sông nước cây trái xứ dừa và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây sẽ là nơi hội ngộ các giá trị văn hoá ẩm thực, các thương hiệu ẩm thực, do chính các đầu bếp chuyên nghiệp tại các nhà hàng và các đầu bếp không chuyên miệt vườn thứ thiệt tham gia chế biến và trình diễn nghệ thuật thao tác các món ăn.

Hy vọng với sự tham gia tích cực, trang trí đẹp, chế biến các món ăn, thức uống đặc trưng, hấp dẫn, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả phù hợp, cùng với phong cách phục vụ lịch sự, thâm tình mến khách thì “Liên hoan ẩm thực xứ dừa lần thứ I” sẽ thu hút du khách gần xa đến thưởng thức và để lại ấn tượng đẹp với xứ dừa Bến Tre.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét