Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Cơ sở lưu trú Bến Tre - Phát triển đúng hướng và đồng bộ

Năm 2013, một năm khá thành công của nền kinh tế Bến Tre ; trong đó có ngành du lịch cũng trên xu thế phát triển, đã gặt hái được không ít những thành công đáng kể, mà lĩnh vực lưu trú là một điển hình. Theo số liệu thống kê, Bến tre có tổng số 56 cơ sở lưu trú, tăng 9 cơ sở so với năm 2012. Qua đó, thể hiện sự phát triển của ngành du lịch trong năm qua, vì số cơ sở lưu trú tăng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Ngành lưu trú tăng mạnh ở nhóm khách sạn 3 sao, có sự chuyển hóa mạnh mẽ từ số lượng đơn vị cho đến số lượng phòng trong lĩnh vực khách sạn chưa có sao và nhà nghỉ. Tất cả các loại hình lưu trú đều đồng loạt tăng chứng tỏ lượng du khách tăng rất đồng đều từ những khách cao cấp, thượng lưu cho đến khách tham quan phổ thông. Đặc biệt là khách sạn 3sao tăng mạnh thể hiện tính chuyên nghiệp cũng như sức hấp dẫn từ nguồn tài nguyên du lịch đang ngày càng phát huy. Bên cạnh sự tăng trưởng về lượng thì sự so sánh về chất rất quan trọng, giúp chúng ta đánh giá chính xác về sự phát triển cũng như tiềm năng của ngành du lịch Bến Tre qua cơ sở lưu trú. Lượng ở đây được đánh giá qua công suất buồng và doanh thu từ cơ sở lưu trú. Năm 2013, công suất sử dụng buồng đạt 60% tăng hơn năm trước. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng còn thể hiện qua doanh thu lưu trú năm 2013 là 68,12 tỷ tăng 22% so với năm 2012. Trong năm 2013 các dự án cơ sở lưu trú đang triển khai, mở ra một bước ngoặc cho sự phát triển lâu dài cho ngành du lịch Bến Tre. Các dự án này với quy mô ngày càng mở rộng như dự án khách sạn Dừa với quy mô 80 phòng tiêu chuẩn 4 sao; khu resort Forever Green dự kiến đầu tư 40 phòng theo tiêu chuẩn 4 sao; khu nghĩ dưỡng Mekong Pearl với 11 căn biệt thự, 9 bungalow (18 phòng) và 1 khách sạn 50 phòng; khách sạn Hàm Long 20 phòng; trạm dừng chân Phú An Khang 20 phòng và trạm dừng chân nghĩ dưỡng An Khánh 20 phòng. Sự đầu tư này hứa hẹn một nền du lịch mạnh trong tương lai; góp phần chung cho sự phát triển du lịch của nước trong xu thế hiện đại.

Tuy nhiên công suất phòng có tăng nhưng chưa cao so với những khu du lịch nổi tiếng trong nước. Theo nghiên cứu về dịch vụ lưu trú thì 70% công suất phòng là chỉ số bền vững. Nhưng vì Bến Tre có xuất phát điểm trong ngành du lịch thấp so với các vùng trong khu vực nên chỉ số này đáng trân trọng và làm đà để phát triển về sau. Nhìn chung cả chất và lượng đều thể hiện sự tăng trưởng của dịch vụ lưu trú trong lĩnh vực du lịch. Theo cơ cấu phát triển đồng đều của cung và cầu thì qua sự phát triển của ngành lưu trú đã gián tiếp nói lên sự phát triển của ngành du lịch Bến Tre trong năm 2013. Sự phát triển này, có phần đóng góp không nhỏ của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch qua những lớp tập huấn được tổ chức một cách thường xuyên, các lớp nghiệp vụ ngắn hạn đã bổ sung kiến thức cho người lao động tham gia kinh doanh du lịch. Với cơ cấu hiện tại và sự đầu tư trong tương lai đã nói lên rằng du lịch Bến Tre đầy tiềm năng trong tương lai.

Năm 2013, với những khó khăn chung, du lịch Bến Tre đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra; điều đáng mừng là dịch vụ lưu trú của khách du lịch đã tăng đều dù tình hình kinh tế còn khó khăn, chứng tỏ ngành du lịch đã có sự phát triển về chất, theo chiều sâu đúng theo định hướng chiến lược. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch tuy còn gặp một số khó khăn nhưng đã từng bước được tăng cường theo hướng chuyên nghiệp mang lại hiệu quả tích cực, qua đó góp phần thông tin và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đưa vốn vào lĩnh vực lưu trú du lịch. 

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, du lịch Việt Nam là một trong số ít ngành vẫn giữ được tăng trưởng. Các giải pháp đột phá của ngành đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng du lịch đi đúng hướng, đồng bộ và đã chuyển sang giai đoạn tăng tốc, phát triển. Trong thời gian tới, ngành cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tăng tốc quyết liệt để phấn đấu về đích trước mục tiêu của năm 2020 trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bến tre nói riêng nhằm tạo môi trường du lịch “An toàn, Thân thiện, Chất lượng”./. 
Khách sạn Hàm Luông
Khách sạn Việt Úc
Bên trong phòng khách sạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét