Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Tổ chức tuần lễ hội Nghinh Ông tại xã Thạnh Hải - Thạnh Phú

Tục thờ cúng cá Ông là một tín ngưỡng phổ biến mang đậm nét văn hóa dân gian của cư dân vùng biển thuộc các huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Tại huyện Ba Tri, Bình Đại thì lễ hội Nghinh Ông được tổ chức chính thức vào ngày 15 và 16 tháng 6 âm lịch. Còn tại huyện Thạnh Phú lễ hội Nghinh Ông được tổ chức vào dịp sau Tết nguyên đán nhằm ngày 15 và 16 tháng Giêng âm lịch tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú. Đây là dịp để cư dân vùng biển tỏ lòng biết ơn đối với sinh vật cá voi mà được người dân gọi một cách trang trọng và linh thiêng là cá Ông đã giúp đỡ họ những lúc khó khăn, sóng gió trên biển khơi.

Điểm mới của lễ hội Nghinh Ông xã Thạnh Hải (Thạnh Phú) năm nay là được diễn ra liên tục trong 7 ngày từ ngày 12/2 đến ngày 18/2/2014 (nhằm ngày 13 tháng Giêng đến hết ngày 19 tháng Giêng âm lịch) tại Lăng Ông Nam Hải thuộc xã Thạnh Hải (Cồn Bửng), huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước về viếng thăm Lăng Ông Nam Hải - Thạnh Hải - Thạnh Phú - Bến Tre
Cồn Bửng năm nay ngoài việc đến để tắm biển, thưởng thức sản phẩm thủy sản tươi sống, thì du lịch tâm linh cũng góp phần cho việc thu hút khách du lịch đến trong dịp tổ chức tuần lễ hội Nghinh Ông nhằm viếng Lăng, thắp hương cầu cho “mưa thuận gió hòa”, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc; ngư dân sẽ bội thu sau những chuyến đánh bắt ngoài biển khơi. 

Nguồn kinh phí tổ chức lễ hội năm nay được vận động từ xã hội hóa và do người dân tự quản. Nội dung hoạt động của lễ hội đảm bảo tính vui tươi, tiết kiệm và đậm nét văn hóa dân tộc.

Theo kế hoạch của Ban Tổ chức lễ hội Nghinh Ông: Trong 2 ngày 15 và 16 tháng Giêng sẽ diễn ra phần chính của lễ gồm: lễ Nghinh Ông, lễ An vị và lễ dâng hương. Trong chuỗi hoạt động từ ngày 14 tháng Giêng đến hết ngày 18 tháng Giêng âm lịch, tại khu du lịch cồn Bửng sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ cho người dân địa phương và du khách thập phương như: giao lưu đờn ca tài tử, múa lân, triễn lãm hình ảnh, hội thi mâm xôi, giao lưu bóng chuyền và các trò chơi dân gian khác…./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét