Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Du lịch Ba Tri: Vẻ đẹp của miền đất biển

“Bến Tre biển cá sông tôm,
Ba Tri muối mặn, Giồng Trôm lúa vàng”

Nếu ai đã một lần về thăm mảnh đất Ba Tri lịch sử, thì sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của vùng đất biển này, Ba Tri không có những vườn cây ăn trái trĩu quả như huyện Chợ Lách, không có du lịch sông nước như huyện Châu Thành, mà Ba Tri hấp dẫn du khách bởi các di tích văn hóa - lịch sử, với những danh nhân đã làm nên những trang sử hào hùng cho lịch sử dân tộc, các làng nghề thủ công truyền thống và tiềm năng du lịch biển. Du lịch Ba Tri  với nhiều điều hấp dẫn đang chờ đón du khách khám phá. 

Thật vậy, Ba Tri quê tôi, miền đất thuộc cù lao Bảo của  tỉnh Bến Tre, được thiên thiên ưu đãi, nguồn lợi kinh tế biển dồi dào, có lịch sử khai phá hình thành và phát triển khá lâu đời, cư dân sống chủ yếu bằng kinh tế nông nghiệp và thủy sản là chính. Trải qua ngần ấy thời gian, mảnh đất này đã mang theo trong mình những giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc. Trong đó, các làng nghề thủ công truyền thống cũng được người dân địa phương giữ gìn và lưu truyền từ đời này sang đời khác, để cho làng nghề không bị mai một theo thời gian. Sản phẩm mà người nghệ nhân làng nghề tạo ra, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn có một giá trị văn hóa, mỹ thuật cao.

Vùng đất biển, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch biển và cả du lịch làng nghề. Vốn là một huyện ven biển, có nhiều di tích lịch sử, danh nhân và làng nghề như: Khu tưởng niệm nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu tọa lạc tại xã An Đức, đền thờ nhà giáo Võ Trường Toản tại xã Bảo Thạnh, Vị khai khoa Tiến sĩ Nam Kỳ lục tỉnh Phan Thanh Giản (Bảo Thạnh), làng nghề nấu rượu (Phú Lễ), làng nghề đan đát (Phú Lễ, Phước Tuy), làng nghề bánh phồng (Phú Ngãi), làng nghề cá khô (An Thủy).

Ba Tri, vùng đất biển quê tôi rất phong phú các loại hải sản, đó là những hào sản mà thiên nhiên đã ban tặng, hình ảnh những đoàn tàu ra khơi lúc bình minh, vươn ra đại dương mênh mông để  trở về với  những khoang thuyền đầy ắp cá, tôm là những kỉ niệm tuổi thơ tôi không thể nào quên. Xuôi về miệt biển, du khách có thể đi tham quan biển để cảm nhận những làn gió biển vi vu suốt ngày đêm, như những tiếng đàn, tiếng lòng của quê hương xứ biển. Dừng chân tại một nhà hàng ven biển, du khách sẽ thưởng thức hải sản tươi sống với nhiều món đặc sản  hấp dẫn như: mực nướng, tôm luộc nước dừa, sò huyết, nghêu hấp lá quế,…Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức món mắm còng Ba Tri nổi tiếng  thơm ngon. 

Vốn là vùng đất “Địa linh nhân  kiệt”, Ba Tri luôn hấp dẫn du khách bởi những di tích văn hóa-lịch sử và một tài nguyên rừng ngập mặn phong phú, nơi còn bảo tồn sự đa dạng sinh học cao. Vào Trung tâm Thị trấn Ba Tri, theo đường 19/5 đến ngã ba, rẻ phải du khách đến với khu tưởng niệm nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu tọa lạc tại xã An Đức- huyện Ba Tri, được Bộ Văn hóa- Thông tin công nhận là di tích Văn hóa- Lịch sử cấp quốc gia vào  ngày 27/04/1990.
Biểu diễn trống hội trong ngày hội  văn hóa tỉnh Bến Tre (ảnh: Tư liệu)
Khuôn viên của khu di tích rộng khoảng 2ha, không gian thoáng mát, được trang trí  nhiều loại hoa kiểng  và bồn cảnh, phía trước của khu di tích là quầy hàng lưu niệm để du khách tham quan, mua sắm. Công trình khu tưởng niệm nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là nơi tham quan học tập đầy ý nghĩa, để giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc. Hằng năm,  nơi đây là nơi tổ chức lễ hội truyền thống văn hóa của tỉnh với nhiều hoạt động phong phú từ ngày 01/7 đến ngày 03/7 nhân kỉ niệm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Đây là dịp để người dân  vui chơi giải trí,  giao lưu văn hóa, văn nghệ, ngâm thơ Lục Vân Tiên,  tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn. 

Nếu du khách thích cảm giác của biển, tìm hiểu về cuộc sống của cư dân biển thì hãy đến với làng chài Tiệm Tôm thuộc xã An Thủy huyện Ba Tri. Cái địa danh này không biết có từ khi nào, nhưng nghe tên thôi du khách  cũng cảm nhận được là nơi đây rất giàu tôm, cá. Về đây, du khách sẽ thăm làng nghề cá khô An Thủy- Ba Tri, tham quan cảng cá Tiệm Tôm, ngắm nhìn cảnh biển, chợ sáng trên cảng với không khí nhộn nhịp. 

Đi dọc theo những con đường quê, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh từng phên cá được phơi khô với đủ các loại cá ngon như: Cá trích, cá ngừ, cá bạc má, mực, tôm, … Đúng là một vùng quê xứ biển, cái mùi thơm thoang thoảng của các loại cá khô như muốn níu chân du khách.

Ngược về xã Phú Lễ,  du khách sẽ tham quan đình Phú Lễ với  công trình kiến trúc độc đáo còn lưu giữ  nhiều hiện vật có giá trị như: Hoành phi, liễn đối, bao lam,…được sơn son thiếp vàng lộng lẫy. Hằng năm, Đình  là nơi tổ chức lễ cúng kỳ yên lớn và tiêu biểu của tỉnh. Ngoài ra, du khách không thể bỏ qua việc tìm hiểu về làng nghề nấu rượu và đan đát  nổi tiếng vốn có lịch sử cả trăm năm. Nghe kể những mẫu chuyện về lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề, tham quan các công đoạn nấu rượu, và đặc biệt du khách có thể nếm thử rượu ngon tại lò với hương vị nồng nàn, độc đáo. Đến với các hộ gia đình làm nghề đan đát, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công đẹp mắt, mà những nghệ nhân của làng nghề tạo ra như: Bung, giỏ, thúng, rổ,…Du khách cũng có thể tự tay làm nên một sản phẩm thủ công mà mình thích, để trải nghiệm cùng người nghệ nhân.  

Cách Thị trấn Ba Tri khoảng chừng 15km, du khách sẽ đến với vườn chim Vàm Hồ, đây là một vườn chim tự nhiên với hàng ngàn cá thể cò vạc. Về đây, du khách sẽ được nghe vũ điệu hòa nhạc du dương của những tiếng chim, như những tiếng nhạc được hòa tấu với nhiều âm sắc khác nhau, đi cầu khỉ tham quan căn cứ kháng chiến và thưởng những món ăn dân dã đồng quê như: Cá lóc nướng trui, cá rô hấp bầu, canh chua cá chẽm,… là những trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách trong và ngoài nước. Hiện tại, vườn chim Vàm Hồ đã có dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng, phát triển du lịch do công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) xuất nhập khẩu (XNK) Hải Vân làm chủ đầu tư đang triển khai với quy mô lớn. Hy vọng,   dự án  này khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ  đem lại cho du lịch Ba Tri một khởi sắc mới. 
Một góc vườn chim Vàm Hồ thuộc  xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri (ảnh: Tư liệu)
Ba Tri còn đó rất nhiều điều thú vị mà du khách là người khám phá, quê tôi vùng đất biển chỉ có nắng gió, nhưng những hào sản mà thiên nhiên đã ban tặng thật sự là những món quà đầy ý nghĩa mà đất và con người Ba Tri dâng tặng cho du khách thập phương. Không có những vườn cây ăn trái, hoa kiểng và cây giống như  Chợ Lách, không có những điểm du lịch sinh thái ven sông Tiền như huyện Châu Thành. Ba Tri không ồn ào, tấp nập nhưng nó có sức hấp dẫn kỳ lạ như “ người con gái ngủ say” đang chờ du khách đánh thức. Ba Tri với vẻ đẹp dịu dàng, e ấp  vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét