Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Khám phá du lịch miệt vườn Chợ Lách

Chợ Lách là một huyện đầu nguồn nước ngọt của tỉnh Bến Tre, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch miệt vườn, du lịch homestay. Với diện tích tự nhiên 168,3452  km2, dân số 113.716 người, thuộc cù lao Minh,  huyện Chợ Lách là vùng đất trồng nhiều loại cây giống và hoa kiểng, khí hậu quanh năm mát mẻ, cây trái bốn mùa trĩu quả nên Chợ Lách được mệnh danh là vương quốc trái cây và cây giống, giúp cho du khách khám phá du lịch miệt vườn vùng đồng bằng sông Cửu Long có một chuyến đi thú vị.

Chợ Lách với  kinh tế chính là nghề trồng cây ăn trái chuyên canh và nghề làm cây giống và hoa kiểng. Chợ Lách, bốn mùa cho quả ngọt với nhiều loại trái cây nổi tiếng như: Sầu riêng, măng cụt, bòn bon, chôm chôm, bưởi da xanh,… Chính những điều kiện thuận lợi như vậy, trong những năm qua, ngành du lịch của huyện đã không ngừng phát triển, hàng năm đón trên 200 ngàn lượt khách tham quan, đặc biệt trong dịp Tết Đoan Ngọ ( mùng 5/5 âm lịch) huyện Chợ Lách đón khoảng trên 10 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh rất  chú trọng việc phát triển du lịch của huyện, coi Chợ Lách là một trong những huyện có bước đột phá trong phát triển du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái miệt vườn và du lịch cộng đồng, du lịch homestay,…Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phát triển điểm đến, xây dựng tour tuyến du lịch với chất lượng du lịch cao để phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch.
Một góc hoa kiểng ngày Tết của người dân ở Vĩnh Thành- Chợ Lách (ảnh:TTXTDL)
Đến huyện Chợ Lách du khách sẽ đi từ hai hướng: Một là đi từ Vĩnh Long, qua phà Đình Khao và đi khoảng 13km sẽ đến Thị trấn Chợ Lách, hướng thứ  hai là từ Thành phố Bến Tre, du khách sẽ xuôi theo quốc lộ 57 khởi hành đi Chợ Lách, du khách sẽ ghé điểm vườn kiểng của nghệ nhân Năm Công,  tham quan mô hình kiểng thú và kiểng lá với nhiều sản phẩm đa dạng,  độc đáo thể hiện nét tài hoa của người nông dân vùng đất này, ở đây có rất nhiều sản phẩm như: bộ 12 con giáp, nhà cây xanh, con rồng, bình, ấm trà, hàng rào cây xanh,… Không gian thoáng mát, du khách có thể chọn cho mình một sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của mình thêm phần sóng động. 

Điểm đến tiếp theo, du khách sẽ ghé làng nghề hoa kiểng Cái Mơn- Chợ Lách để  tham quan cơ sở kiểng Hoàng Duy, với diện tích khoảng 2ha, ở đây đa dạng với  nhiều loại  kiểng khác nhau: hồng lộc, kim phát tài, bách hợp, trúc đóm,  tỉ phú,…Theo con đường hoa kiểng Nam Kinh-Vĩnh Bắc, du khách sẽ được ngắm  nhìn dọc theo hai bên đường là những vườn cây giống và hoa kiểng rất đẹp, từng hàng kiểng, liếp hoa đua nhau khoe sắc đẹp lung linh dưới ánh nắng vàng buổi sáng bình minh. Dừng chân tại điểm vườn sầu riêng Bảy Thảo, du khách sẽ tham quan vườn trái cây với chôm chôm chín đỏ, sầu riêng với hương thơm ngào ngạt,  thưởng thức trái cây miệt vườn với sầu riêng cơm vàng hạt lép, thăm  cơ sở nuôi gà nòi và du khách  có thể ăn trưa ở đây với thực đơn tự chọn với nhiều món ăn dân dã miệt vườn hấp dẫn như: cháo gà, canh chua cá,…

Đến Thị trấn chợ Lách, du khách sẽ ghé tham quan điểm du lịch Đại Lộc (Năm Thành) với vườn trái cây: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt,…Du thuyền trên sông Cổ Chiên  với khung cảnh sông nước hữu tình, hai bên là những vườn chôm chôm chín đỏ, du khách sẽ tham quan khu bảo tồn ốc gạo Phú Đa thuộc cồn Phú Đa, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách. Sau đó, du khách sẽ rời thuyền  lớn đi bộ trên con đường quê tham quan cơ sở nuôi ong mật Ba phúc, tham quan mô hình nuôi ong, du khách sẽ được chủ cơ sở chia sẽ những kinh nghiệm trong việc chăm sóc và kĩ thuật nuôi ong lấy mật, thưởng thức tách trà mật ong và mua đặc sản ong mật về làm quà.

Cách điểm nuôi ong không xa, du khách sẽ đến vườn trái cây của chú Tám Lộc, chủ yếu ở đây là vườn chôm chôm và nhãn, trong đó có chôm chôm thái và nhãn được du khách rất ưa chuộng. Ngoài ra, du khách cũng có thể thuê xe đạp khám phá du lịch vườn, đạp xe trên những con đường làng rợp bóng cây, tìm hiểu về cuộc sống của người dân xứ vườn, nét văn hóa cũng như phong tục tập quán của cư dân xứ cù lao. Đến huyện Chợ Lách,  du khách cũng có thể tham gia loại hình du lịch homestay, tìm hiểu về những nét văn hóa địa phương xứ hoa kiểng, quê hương của nhà học giả nổi tiếng Trương Vĩnh Ký. 
Sầu riêng Cái Mơn- Chợ Lách (ảnh: tư liệu)
Chợ Lách là một huyện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch miệt vườn, là địa chỉ du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, hàng năm huyện Chợ Lách tổ chức ngày hội trái cây ngon, an toàn và sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bến Tre, là nơi hội  tụ du khách thập phương về tham quan, vui chơi giải trí, hy vọng với những điều kiện như vậy huyện Chợ Lách sẽ phát triển du lịch trong một tương lai không xa, du lịch Chợ Lách sẽ là điểm đến hấp dẫn trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long./.

2 nhận xét:

  1. Bài viết miệt vườn rất hay, mình cũng làm du lịch nhưng chuyên về campuchia băng dường hàng không nếu được minh hợp tác với nhau nh, Bạn tham khảo Du lich campuchia bang may bay tai tphcm"

    Trả lờiXóa