Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư của du lịch Bến Tre sau 02 năm (giai đoạn 2017-2019)

Du lịch là ngành công nghiệp không khói, là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều nước trên thế giới. Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng, mà c̣n thúc đẩy ḥa b́nh và giao lưu văn hóa. Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung đang từng ngày nỗ lực để phát huy các lợi thế nhằm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương và cả nước.

Trong 2 năm qua, giai đoạn 2017 - 2019, tỉnh Bến Tre đă đạt được nhiều bước tiến mới trong công tác quảng bá, xúc tiến h́nh ảnh đất và người Bến Tre cũng như kêu gọi các dự án đầu tư góp phần làm nên thương hiệu du lịch “Sinh thái Sông nước Xứ Dừa” ngày một vươn xa hơn, ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017
Ngoài ra, Bến Tre luôn có nhiều ưu đăi cho các dự án đầu tư. Tại thành phố Bến Tre, nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản tối đa 3 năm, ưu đăi về thuế TNDN là 20%; tại địa bàn huyện Giồng Trôm, Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, các dự án sẽ được miễn tiền thuê đất 7 năm sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản, ưu đăi về thuế TNDN là 17% cho 10 năm đầu tiên, miễn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo; tại địa bàn huyện Ba Tri, B́nh Đại, Thạnh Phú, các dự án sẽ được miễn tiền thuê đất 11 năm sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản, ưu đăi về thuế TNDN là 10% áp dụng cho 15 năm đầu, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Tuy nhiên, toàn bộ các dự án đầu tư phải có thời gian thuê đất tối đa là 50 năm và h́nh thức thuê là nhà đầu tư ứng trước tiền giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ hỗ trợ công tác đền bù giải tỏa, tiền ứng trước sẽ được trừ vào tiền thuê đất, nếu còn dư sẽ được cộng vào vốn đầu tư.

Kế hoạch kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh Bến Tre có 08 dự án du lịch với quy mô 20 - 1.000 ha gồm: Khu du lịch sinh thái ven sông Cổ Chiên; Điểm du lịch biển Cồn Hố; Điểm du lịch không gian văn hóa dừa, Khu du lịch Cồn Nhàn - Cồn Ngoài; Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển; Vùng du lịch 8 xă ven sông huyện Châu Thành; Du lịch sinh thái các xă Thanh Tân - Thạnh Ngăi - Phú Mỹ. Trong 2 năm qua, Bến Tre đă thu hút được rất nhiều nhà đầu tư đến tham quan và t́m hiểu nhưng tới thời điểm hiện tại 08 dự án trên vẫn chưa thành công trong việc kêu gọi đầu tư.
Bến Tre đă phối hợp với các doanh nghiệp cho ra nhiều ấn phẩm phục vụ công tác quảng bá, giới thiệu du lịch
Từ tháng 7/2017 - 8/2019, tỉnh Bến Tre đă cấp chủ trương đầu tư cho 06 dự án thuộc lĩnh vực du lịch (toàn bộ đều là các nhà đầu tư trong nước) với tổng số vốn 54,5 tỷ đồng, gồm có: công ty TNHH Sài G̣n Tiền Giang (điểm du lịch Sài G̣n - B́nh Đại) vốn đầu tư 2.5 tỷ đồng; công ty TNHH du lịch con Tḥi Ḷi (khu nghỉ dưỡng Lý Cây Bông) vốn đầu tư 10 tỷ đồng; công ty TNHH du lịch con Tḥi Ḷi (khu nghỉ dưỡng Quao Retreat) vốn đầu tư 4 tỷ đồng; công ty TNHH MTV du lịch Đất Dừa (khu du lịch sinh thái Đất Dừa) vốn đầu tư 5 tỷ đồng; công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Du lịch - Du thuyền Xoài (du lịch sinh thái Ngôi Nhà Xoài ven sông) vốn đầu tư 30 tỷ đồng; công ty CP HK Tourism Viet Nam (du lịch sinh thái HK Tourism Châu Thành) vốn đầu tư 3 tỷ đồng.

Các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước vẫn luôn được chú trọng. Giai đoạn 2017 - 2019, tổng mức đầu tư để phát triển du lịch của Bến Tre đă đạt được 102 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư theo các chương tŕnh mục tiêu là 68 tỷ đồng và vốn khác là 34 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án đầu tư xây dựng Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch Cồn Bửng (xă Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú) đă hoàn thành vào năm 2018. Ngoài ra, các dự án ngoài ngân sách vẫn đang được tỉnh tích cực triển khai.

Ngoài ra, để phát triển du lịch một cách toàn diện, Bến Tre đă tích cực trong phát triển doanh nghiệp bằng việc chú trọng chiêu sinh các dự án khởi nghiệp để tiến hành ươm tạo. Đến nay, Bến Tre đă thu hút được nhiều dự án đăng kư tham dự ươm tạo như: Bến Tre - hương sắc quê dừa; sống như người Bến Tre; sản phẩm lưu niệm từ lá dừa; gáo dừa Hồng Yến; du lịch về nhà Homestay; du lịch sinh thái đất dừa; thiên nhiên gọi mời; chợ nổi; homestay Cocoland.

Du lịch Bến Tre đă và đang ngày càng phát triển. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của các cấp lănh đạo, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch tại Bến Tre không ngừng được đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện đă tạo thuận lợi cho Bến Tre được giao thương thông thoáng với các tỉnh thành trong khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre đă thành lập, Trạm hướng dẫn thông tin Du lịch, Hiệp hội Du lịch Bến Tre, Câu lạc bộ hướng dẫn viên,…cũng đă lần lượt ra đời cùng hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu h́nh ảnh du lịch Bến Tre ngày một cải thiện và thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt, trong năm 2019, tỉnh Bến Tre đă ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng đă góp phần đáng kể trong việc kích thích phát triển và đa dạng hóa các loại h́nh du lịch của Bến Tre. Sau 2 năm, Chương tŕnh Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp đă tạo hiệu ứng tốt, tăng sức lan tỏa h́nh ảnh đất, nước, ẩm thực, văn hóa con người Bến Tre đến nhiều du khách trên thế giới. Đây là một tín hiệu đáng mừng và là những thành quả đạt được sau nhiều nỗ lực chung của tỉnh Bến Tre trong việc phát triển du lịch cần được ghi nhận.

Tuy nhiên, Du lịch Bến Tre cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong thời gian qua v́ có một số dự án đă được phê duyệt nhưng trong quá tŕnh triển khai thực hiện c̣n chậm. Nguyên nhân từ những khó khăn này là do: quỹ đất ít, nhỏ, chi phí giải phóng mặt bằng khá cao, cơ sở hạ tầng đă được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư; một số dự án tỉnh kêu gọi đầu tư được xuất phát từ mong muốn của địa phương nhưng các dự án này không đáp ứng tính khả thi và khả năng sinh lời mà nhà đầu tư mong muốn. Đây là những kết quả sau 2 năm trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư của Bến Tre giai đoạn 2017 - 2019, hy vọng trong giai đoạn tiếp theo, Du lịch Bến Tre sẽ ngày càng phát triển vượt bậc và đạt được nhiều kết quả khả quan hơn nữa./.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét