Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

Du lịch Chợ Lách trên đà phát triển

Chợ Lách là một trong 4 huyện thuộc Cù lao Minh. Nơi đây là vùng đất thiên nhiên ưu đãi, đất đai được bồi tụ phù sa của hai dòng sông Hàm Luông và Cổ Chiên, khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại trái cây đặc sản: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt,… Đây còn là nơi sản xuất cây giống, hoa kiểng có từ lâu đời, được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về nơi cung cấp giống cây ăn quả do người dân tự lai tạo lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, huyện là địa phương có sự đa dạng về tôn giáo, lễ hội. Do vậy, Chợ Lách được đánh giá là nơi có tiềm năng phong phú về sông nước miệt vườn kết hợp trải nghiệm, văn hóa tâm linh… tất cả những thế mạnh trên tạo nên cho huyện Chợ Lách những tiềm năng và cơ hội để du lịch địa phương phát triển trở thành ngành kinh tế quan trọng, đến năm 2020 đưa du lịch huyện nhà trở thành ngành mũi nhọn đến năm 2030.

Trong những năm qua, Chợ Lách đang từng bước phát triển về hạ tầng và sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Ủy ban nhân dân huyện đã quy hoạch làng du lịch Cái Mơn gồm các xã Long Thới, Vĩnh Thành, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B; trong đó lấy Vĩnh Thành làm trung tâm để xây dựng. Hiện nay Ủy ban nhân dân tỉnh đang thông qua Đề án Làng văn hóa Hoa du lịch huyện Chợ Lách tại 4 ấp thuộc 4 xã như: An Hòa xã Long Thới, ấp Vĩnh Nam xã Vĩnh Thành, ấp Lân Đông xã Phú Sơn, ấp Đông Kinh xã Vĩnh Hòa; để tạo sản phẩm du lịch đặc thù của xứ hoa kiểng Chợ Lách. Đồng thời quy hoạch khu du lịch tham quan vườn trái cây ăn trái, đặc sản địa phương gồm các xã Phú Phụng, Vĩnh Bình, Sơn Định, trong đó xã Phú Phụng làm trọng tâm, khu du lịch cồn Phú Bình làm điểm nhấn. Quy hoạch điểm tham quan du lịch tại Khu nhà bia Trương Vĩnh Ký, một trong 18 nhà bác học nổi tiếng thế giới. Nơi đây kết hợp với Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn, để khai thác du lịch.
Chợ Lách là huyện sản xuất cây giống lớn của cả nước
Việc phát triển các điểm dừng chân, điểm tham quan, homestay, cơ sở lưu trú trên địa bàn đang được nâng cấp, đầu tư các trang thiết bị phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Tại điểm homestay Hạnh Phúc (xã Hòa Nghĩa) trang bị 2 tàu du lịch; điểm du lịch sinh thái Nguyễn Gia (xã Tân Thiềng) trang bị 1 tàu du lịch phục vụ nhu cầu tham quan sông nước miệt vườn, đờn ca tài tử trên sông. Huyện cũng đã hình thành một trạm dừng chân: Tư Thành (xã Sơn Định); các điểm tham quan như: Ba Ngói (xã Vĩnh Bình), nhà vườn Năm Hiền (thị trấn Chợ Lách), Bảy Thảo, Việt Hải (xã Vĩnh Thành) …đang được quan tâm đầu tư đến chất lượng sản phẩm du lịch. 

Song song với du lịch sinh thái thì du lịch làng nghề là thế mạnh trong phát triển du lịch. Trên địa bàn huyện hiện có 31 làng nghề truyển thống sản xuất hoa kiểng và cây giống, đây được xem là điểm nhấn đặc sắc để thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Lượng khách du lịch trong năm qua đến với làng nghề ngày càng tăng do đây là sản phẩm đặc thù và ít bị trùng lắp với các địa phương khác. 

Mỗi năm vào mùng 5 tháng 5 âm lịch, huyện Chợ Lách tổ chức Lễ hội cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre, đây là dịp để giới thiệu, quảng bá trái cây, hoa kiểng, sản phẩm du lịch của huyện giúp thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các huyện trong tỉnh với nhau nhằm đưa hình ảnh du lịch của Chợ Lách vào các tuyến tham quan của tỉnh.
Khách tham quan Lễ hội cây - trái ngon an toàn huyện Chợ Lách
Trong năm qua, huyện phát huy mọi nguồn lực đồng thời kết hợp với tỉnh, tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh Chợ Lách, ban hành các dự án kêu gọi đầu tư thông qua các hội nghị, hội thảo, triễn lãm, hội chợ…trên lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ du lịch, thúc đẩy giao lưu hàng hóa. Ngoài ra, trong năm 2019, huyện đã cam kết thực hiện kế hoạch hợp tác phát triển du lịch “Cù Lao Minh, một hành trình bốn điểm đến” để tạo nên sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, khác biệt từ sông ra biển của một dải Cù lao Minh. 

Trong thời gian tới, Chợ Lách tiếp tục thực hiện Đề án phát triển đến năm 2020; Kế hoạch số 759/KH-UBND ngày 28 tháng 4 năm 2018 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ủy ban nhân dân huyện luôn tạo môi trường đầu tư thông thoáng, có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện sớm đề án Làng Văn hóa hoa du lịch huyện Chợ Lách trở thành điểm nhấn du lịch.

Tuy nhiên, du lịch huyện cần khắc phục một số hạn chế nhất định để phát triển theo tiềm năng hiện có như: quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông; phương tiện vận chuyển, nguồn lực, vật lực phục vụ khách đạt yêu cầu. Tăng cường các loại hình phục vụ hoạt động vui chơi giải trí để có sức hút khách tham quan. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, quảng bá cần quan tâm hàng đầu.
Làng nghề hoa kiểng là sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện 
Tóm lại, với những giá trị hiện có của huyện Chợ Lách hứa hẹn tương lai không xa, đây sẽ là điểm đến đặc sắc cho khách du lịch, hướng tới đưa du lịch huyện nhà phát triển để góp phần cho sự phát triển Du lịch của tỉnh đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn./.
Bảo Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét