Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Diễn đàn kết nối du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)

Liên kết hợp tác là một hướng đi mới, mang lại nhiều thành công cho nhiều địa phương cũng như khu vực và nhiều nước trên thế giới; nhằm định hướng cho việc phát triển du lịch cho các tỉnh vùng ĐBSCL. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là đầu mối và đăng cai tổ chức lần I năm 2019 tại TP.HCM trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Hồ Chí Minh - ITE HCMC năm 2019 được diễn ra từ ngày 04 đến ngày 06/9/2019  tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thú, Quận 7, TP.HCM.

Các cuộc Hội nghị và Hội thảo của Diễn đàn lần nầy với sự long trọng và hoành tráng vừa được diễn ra 2 ngày qua được TP.HCM đưa vào chuỗi hoạt động của Hội chợ Du lịch quốc tế ITE  HCMC 2019:

Sáng này 04/9/2019 Hội nghị xúc tiến và mời gọi đầu tư vào hạ tầng Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Giải trí với sự tham gia của lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL của 13 tỉnh thành ĐBSCL, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về tham gia Hội chợ,... Lãnh đạo hai Sở VHTTDL của Cụm trưởng phía Đông và phía Tây ĐBSCL đã giới thiệu tiềm năng du lịch và các dự án mời gọi đầu tư của từng địa phương trong vùng ĐBSCL; theo đó khuôn viên sảnh Hội nghị được trưng bày các sản phẩm du lịch và các thông tin dự án mời gọi đầu tư đã được đại biểu quan tâm tìm hiểu.
Buổi ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL
Chiều cùng ngày, Hội thảo kết nối phát triển du lịch, quảng bá du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tiếp tục diễn ra với trên 200 đại biểu là những doanh nhiệp du lịch, công ty du lịch và các hãng lữ hành trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nằm bắt thông tin và kết nối, hợp tác. Tại Hội thảo, đại diện các công ty du lịch lớn của Việt Nam như Công ty Du lich Saigontourist; Công ty Du lịch Bến Thành Tourist và Công ty Du lịch Vietravel cũng đã phát biểu góp ý trong xây dựng sản phẩm du lịch chiến lược của ĐBSCL để dễ dàng kết nối từ TP.HCM, trong đó cần phân tuyến du lịch phù hợp với việc phân Cụm tiểu vùng của vùng ĐBSCL (Không phân chia cụm Đông và cụm Tây mà nên có 3 cụm cho 3 tuyến: tuyến dọc duyên hải là tuyến Nam gồm: Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau; tuyến giữa gồm: Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang; tuyến Bắc gồm Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang).

Sáng ngày 05/9/2019, Hội nghị cấp cao về Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL được diễn ra với trên 250 đại biểu. Ông Nguyễn Thiện Nhân - UV BCT - Bí thư TP.HCM chủ trì Hội nghị. Đến dự Hội nghị có Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện;  Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND của 13 tỉnh, thành ĐBSCL và Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM và Sở VHTTDL của 13 tỉnh thành ĐBSCL.

Hội nghị đã tạo được sự gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao từ Trung ương đến địa phương, các sở, ngành, các chuyên gia, các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các đơn vị truyền thông, các cơ sở đào tạo,... đã tạo ra một không gian trao đổi, thảo luận, hiến kế và định hướng hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL.

Trao đổi với Hội nghị, Ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư TP.HCM phát biểu đề nghị TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL hình thành Hội đồng các doanh nghiệp du lịch của 14 địa phương nhằm tập trung các doanh nghiệp thành một khối liên kết trong hoạt động; Bộ VHTTDL cần giúp ĐBSCL cải thiện và hình thành cho trên 100 di tích lịch sử văn hóa để tạo sản phẩm du lịch của vùng nhằm phục vụ khách du lịch; Các địa phương cần quan tâm đến thương hiệu chung của ĐBSCL, của vùng MêKông để thu hút du khách và đồng thời kiến nghị Bộ VHTTDL và Bộ Giao thông vận tải có sự phối hợp đồng bộ, giúp cho ĐBSCL về đường bộ, lẫn đường hàng không thuận lợi để du lịch phát triển.
Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội Nghị, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị Phó Thủ tướng quan tâm đến hạ tầng du lịch cho ĐBSCL; Ông cũng đề nghị Sở VHTTDL các địa phương thuộc ĐBSCL quan tâm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù mà trong đó chú trọng văn hóa lịch sử đặc thù; cần quan tâm quảng bá với thị trường khách nội địa để người Việt Nam đi du lịch Việt Nam; đồng thời quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động cũng như mời gọi doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn để đầu tư sản phẩm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Thủ tướng - Vũ Đức Đam hoan nghênh việc TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã tổ chức buổi ký kết hợp tác; Phó Thủ tướng cũng thống nhất thành lập Hội đồng Doanh nghiệp du lịch của 14 địa phương để có nhạc trưởng điều hành. Bộ VHTTDL là đơn vị quản lý nhà nước, đề nghị cần quan tâm đến thương hiệu du lịch Việt Nam rồi đến thương hiệu du lịch từng vùng, trong đó có ĐBSCL để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế - Phó Thủ tướng nhấn mạnh./.
Lê Luông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét