Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Bến Tre - Hướng đến phát triển du lịch bền vững nhân kỷ niệm ngày Du lịch Việt Nam (9/7/2014) và ngày Du lịch Thế giới (27/9/2014)

Hướng đến kỷ niệm 54 năm ngày du lịch Việt Nam 09/7/1960 - 09/7/2014 và hưởng ứng chủ đề ngày du lịch thế giới 27/9/2014 "Du lịch và Phát triển cộng đồng" sẽ được tổ chức tại thành phố Guadalajara, đất nước Mehico, nhằm nhấn mạnh tiềm năng của ngành du lịch trong việc đem lại cơ hội sinh kế cho các cộng đồng trên toàn thế giới và đề cao sự tham gia của cộng đồng trong quá trình phát triển du lịch bền vững. Đây là thông điệp đầy ý nghĩa không chỉ tôn vinh vai trò của du lịch ảnh hưởng đến các giá trị về văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế mang lại cho thế giới mà trong đó có Viêt Nam đang hướng đến. 

Bến Tre với lợi thế đặc thù vị trí địa lý tự nhiên, hệ thống sông ngòi chằn chịt, hằng năm mang lại nguồn lợi lớn từ phù sa bồi đắp tạo nên vùng đất tươi tốt, màu mỡ, cây trái sum xuê trĩu quả quanh năm kết hợp với tình cảm hiếu khách của người dân ba dải cù lao tạo nên thế mạnh để du lịch nông thôn phát triển. Các dịch vụ phục vụ du khách được đầu tư hòa lẫn với nét hoang sơ vốn có cũng như tập quán sinh hoạt của người dân địa phương.

Sáu  tháng đầu năm 2014 tỉnh Bến Tre đã đón gần 452.000 lượt khách, tăng 14% so cùng kỳ; đạt 53% so kế hoạch năm 2014. Trong đó khách quốc tế chiếm 200.500 khách, tăng 15% so cùng kỳ, đạt 52% so kế hoạch năm 2014; khách nội địa chiếm 251.500 khách, tăng 13% so cùng kỳ, đạt 53 % so kế hoạch năm 2014. Tổng thu từ du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt: 282 tỉ đồng, tăng 24% so cùng kỳ; đạt 51% so kế hoạch năm 2014. Nhìn từ các số thống kê nầy, chúng ta có thể thấy, du lịch Bến Tre ngày nay đang dần dần phát triển ngành công nghiệp không khói nhằm góp phần vào an sinh xã hội, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Các công ty, cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực lưu trú, ăn uống đã dần chuyển mình, nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin, tạo mối liên kết bền vững đưa sản phẩm du lịch trở nên đa dạng và mang nét đặc thù của tđịa phương. Tính đến thời điểm này, tỉnh Bến Tre đã ghi  nhận được nhiều đơn vị tham gia chương trình  Kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm năm 2014 như: Công ty TNHH  Du lịch Hàm Luông, Công ty TNHH Khách sạn Việt - Úc, Công ty Cổ phần Du lịch Bến Tre, Công ty TNHH - TM Lô Hội (Forever Green Resort), Công ty TNHH MTV du lịch sinh thái Bảo Duyên, Khách sạn Đại An,… với nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động phong phú nhằm thu hút khách nhiều hơn đặc biệt là lưu giữ khách ở lại Bến Tre dài ngày.

Hiện nay việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông đã và đang được triển khai, một số dự án đưa vào sử dụng phục vụ du lịch điển hình Dự án cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch Lộ Bờ Dừa thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách; hệ thống cầu, đường về các huyện Chợ Lách, Bình Đại, Ba Tri , Thạnh Phú cũng đã hoàn thiện như: Nâng cấp tuyến QL.60, QL.57, ĐT 884, ĐT 885, ĐT 886, ĐT887, ĐH 175; Đường ô tô đến trung tâm các xã An Khánh, Phú Túc, Phú Đức, Tân Phú,... Xây dựng giao thông nông thôn, đã nhựa hóa và bê tông hóa 4.295km và 151,4km đường đá dăm; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã.

Cầu: xây dựng các cầu Hàm Luông, cầu Ván, 13 cầu trên QL.57, 10 cầu trên ĐT.883; cầu Phong Nẫm. Đang xây dựng cầu Chợ Lách, cầu Cổ Chiên. Xây dựng mới 750 cây cầu vùng nông thôn với 23.150md; các hệ thống thông tin, truyền thông, điện, nước, y tế, giáo dục cũng được đầu tư phủ khắp địa bàn toàn tỉnh đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn, thúc đẩy các loại hình du lịch phát triển, đặc biệt là tập trung kêu gọi đầu tư cho du lịch biển của ba huyện vùng biển. 

Các dự án đầu tư du lịch như dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre; Điểm dừng chân du lịch An Khánh; Trạm dừng chân Phú An Khang;  Điểm du lịch sinh thái Vườn chim Vàm Hồ; Khách sạn Dừa; Khu du lịch Biển phù sa  - Thừa Đức - Bình Đại; Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Mekong Pearl; Dự án Bến tàu khách du lịch Rạch Miễu - Bến Tre, ... đang phát triển theo chiều hướng thuận lợi, có một số dự án dự kiến sẽ hoàng thành vào cuối năm 2014. 
Hoạt động của du lịch cộng đồng 
Du khách đi du lịch sinh thái
Để hưởng ứng ngày du lịch Việt Nam và ngày du lịch thế giới, mỗi công ty, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch và những người quản lý ngành du lịch cùng những người làm du lịch với tâm quyết trong nghề cần phải điểm qua và đánh giá lại hoạt động thời gian qua của từng năm để cùng đồng hành trong sự phát triển của ngành nhằm góp phần cho sự phát triển ngành công nghiệp không khói của cả nước nói chung và Bến Tre nói riêng để từng năm có nhiều sản phẩm mới ra đời, dịch vụ ngày càng nâng cao và chất lượng phục vụ ngày càng đi vào chuyên nghiệp./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét