Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Làm du lịch phải đi đôi với "Trách nhiệm"

Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước nước từng bước thúc đẩy việc phát triển du lịch Việt Nam, đã có nhiều chính sách nhằm đổi mới diện mạo của đất nước phát triển theo chiều hướng có lợi, đặc biệt là về đối ngoại tạo nên tiền đề cho ngành du lịch từng bước hoàn thiện, tác động tích cực nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Bến Tre với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng du lịch dồi dào cả về dịch vụ lẫn giá trị văn hóa - lịch sử, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh cũng từng bước đưa môi trường hoạt động du lịch lên một bước tiến mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó phát triển du lịch hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, gây nguy cơ rất lớn đến định hướng phát triển lâu dài. Hoạt động du lịch là một tổ hợp có mối quan hệ chặt chẽ, các doanh nghiệp, các cá nhân tham gia phải thấy rõ vai trò chủ động, là cầu nối, là kênh truyền tải các giá trị văn hóa đến nhận thức của cộng đồng; từ đó mà những người làm du lịch phải đi đôi với trách nhiệm, đảm bảo tính bền vững, mang lại lợi ích về mọi mặt đời sống, giảm thiếu tối đa tác động tiêu cực mang lại.

Ở Bến Tre hiện nay loại hình du lịch có trách nhiệm vẫn còn khá mới mẻ nhưng lại là mục tiêu của sự bền vững. Bản chất của loại hình này là điều chỉnh các loại hình du lịch khác, hướng đến mục tiêu chung trong sự hài hòa phát triển ngành du lịch, đem lại bình đẳng cho tất cả chủ thể tham gia vào quá trình phát triển du lịch đồng thời góp phần đáng kể trong việc hỗ trợ tạo dựng một môi trường lành mạnh. Nói cách khác, du lịch có trách nhiệm được hiểu là trách nhiệm của các tổ chức và du khách về kinh tế, xã hội và môi trường trong tất cả các lĩnh vực hoạt động du lịch, từ hoạch định chính sách đến quy hoạch, khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm, tổ chức kinh doanh và phục vụ khách du lịch. 

Xác định đây là mục tiêu mang tầm giá trị, là định hướng lâu dài nên các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch Bến Tre đã và đang lồng ghép, đưa vào loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch vui chơi giải trí và mua sắm… song song đó là các dịch vụ đò chèo, đi xe đạp đường quê hay nghỉ đêm và sinh hoạt chung với người dân địa phương, ... nhằm hướng du khách tìm về với thiên nhiên, thấy được giá trị của cuộc sống nông thôn để từ đó có biện pháp bảo tồn tài nguyên. Doanh nghiệp đã bước đầu xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn, hàng loạt cửa hàng bán hàng lưu niệm tại điểm du lịch ra đời, kéo cộng đồng vào cùng tham gia và hưởng lợi. 
Du khách đi xe đạp tham quan cảnh làng quê ở Châu Thành – Bến Tre
Nhìn thấy được tầm quan trọng mà du lịch mang lại nhưng vẫn có một số ít doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào hoạt động du lịch đang có chiều hướng đi chệch hướng. Áp lực về doanh thu và thu hồi vốn đầu tư khiến họ không tuân thủ trách nhiệm của mình thông qua việc cạnh tranh không lành mạnh, chạy theo lợi nhuận, hạ giá thành kéo theo dịch vụ không đảm bảo về chất lượng, đặc biệt nhất là vào thời cao điểm. Vấn đề vệ sinh, hệ thống xử lý nước sinh hoạt nông thôn tại nơi có tham gia loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng phát triển chủ yếu tại các huyện Châu Thành, Chợ Lách hay vùng ven thành phố Bến Tre phải từng bước cải tạo hoàn thiện để ngôi nhà chung ngành du lịch Bến Tre có tiến vang tốt đẹp đến du khách gần xa, đó là trách nhiệm của những nhà làm du lịch. 

Để du lịch Bến Tre cơ hội phát triển gắn liền với trách nhiệm cho hiện tại và mai sau đòi hỏi có sự tự giác nhận thức bởi du lịch trách nhiệm không phải là một sản phẩm cụ thể nào, mà là người làm du lịch, đi du lịch và hưởng lợi từ du lịch phải thể hiện được trách nhiệm của mình với môi trường, với cộng đồng và xã hội. Chúng ta phải không ngừng khai thác và sử dụng kịp thời những tour du lịch, sản phẩm và dịch vụ xanh, đồng thời nâng cao ý thức của người hoạt động và người sử dụng có trách nhiệm hơn./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét