Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Nghêu Bến Tre - Đậm đà vị ngọt miền biển

Bến Tre có bờ biển dài 65km nằm trên ba huyện giáp biển Đông và vùng lãnh hải rộng hơn 20.000km2, ngoài 4 nhánh sông chính trong hệ thống sông Mekong có chiều dài 382km như: Cổ Chiên, Hàm Luông, Ba Lai và sông Tiền, còn có hệ thống sông ngòi nội địa chằng chịt với tổng chiều dài 2.367km, hàng năm vận chuyển hàng triệu mét khối phù sa tích tụ các cửa sông.  Tất cả những điều kiện thuận lợi trên đã hình thành cho Bến Tre phát triển du lịch sinh thái với cả 3 loại hình sinh thái mặn, lợ và ngọt. Nói đến vùng sinh thái mặn, người dân Bến Tre không thể nào không kể đến con nghêu vùng ven biển Bến Tre, là một trong những tỉnh có diện tích nuôi nghêu lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên rất phù hợp cho nghêu sinh sống, đạt chuẩn sản phẩm xuất khẩu. 

Diện tích nuôi nghêu của tỉnh hiện nay là 7.164ha, diện tích có nghêu thiên nhiên sinh sản là 3.043ha. Tổng sản lượng đạt khoảng 4.489 tấn (nghêu thịt 3.848 tấn, nghêu giống 641 tấn), doanh thu khoảng 111 tỉ đồng/năm. Nghêu có xuất xứ từ Bến Tre đang có ưu thế rất mạnh về uy tín, chất lượng, hiện nay nghêu thịt được đánh giá cao về dinh dưỡng, có ruột trắng phao mà nhiều thị trường mạnh như ở Châu Âu, Đông Bắc Á, Mỹ và một số nước khác đang chú ý.

Trong ẩm thực nghêu được chế biến khá là đơn giản, không tốn nhiều thời gian nấu. Sống ở môi trường tự nhiên nên loại thủy sản này chứa nhiều vị đậm đà như vừa ngọt ngọt, vừa mặn mặn lại vừa thơm, kết hợp chất dinh dưỡng cao. Thật vậy! khi đến du lịch vùng biển đừng bỏ qua các món ăn làm từ nghêu, có rất nhiều món ăn ngon miệng và hấp dẫn như cháo nghêu, nghêu hấp sả, nghêu nấu canh với lá bù ngót, nghêu xào tủ hủ dừa (củ hủ dừa), súp nghêu với đậu hủ non, ... tuy nhiên nghêu hấp sả kết hợp với muối tiêu chanh hay nước mắm chua ngọt vẫn thông dụng nhất vừa không làm mất đi độ ngọt vốn có mà còn dễ chế biến, phần nước sau khi hấp nghêu có vị ngọt thanh nên còn được tận dụng làm món canh, chỉ cần bỏ thêm đậu hủ, một vài lá quế để làm tăng thêm mùi vị và nêm nếm cho vừa ăn là có món canh hấp dẫn, du khách lưu ý là ăn nghêu phải ăn khi nóng mới ngon, thơm và giòn. Đối với các món nghêu để nấu cháo, món canh hay đem xào thì vất vả hơn; người thợ nấu làm phải tách vỏ nghêu ra lấy phần thịt sau đó tẩm ướp gia vị mới đem ra chế biến.


Hiện nay tại các điểm du lịch sinh thái vùng ven biển như Thừa Đức (Bình Đại), An Thủy (Ba Tri) hay Thạnh Hải (Thạnh Phú) du khách sẽ dễ dàng thưởng thức các món ăn được chế biến từ nghêu, bên cạnh đó có rất nhiều thủy hải sản khác như: cua, sò, ốc cá ,… với giá rẻ mà lại tươi ngon; đồng thời kết hợp với không gian mát mẻ, hoang sơ sẽ là lựa chọn cho nhiều du khách khi đến với vùng biển Bến Tre./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét