Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Tổ chức Liên hoan “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và hội thi hóa trang các nhân vật trong truyện thơ Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu năm 2014

Tối ngày 30/6/2014 tại khu di tích Văn hóa - Lịch sử Nguyễn Đình Chiểu, xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri, Trung tâm Văn hóa tỉnh, và các phòng ban liên quan tổ chức Liên hoan “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và hội thi hóa trang các nhân vật trong truyện thơ Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Đến dự liên hoan có ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, ông Trần Thanh Hồng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri - Trưởng ban tổ chức lễ hội, cùng đại diện lãnh đạo các phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thành phố trong tỉnh, cùng đông đảo bà con nhân dân trong huyện.

Lễ hội truyền thống Văn hóa 1/7 là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, được tổ chức hàng năm tại di tích cụ Đồ Chiểu, nhằm kỉ niệm ngày sinh nhà thơ yêu nước, được diễn ra từ ngày 01-03/7 hằng năm. Lễ hội với mục đích tuyên truyền cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập về thân thế, sự nghiệp, những giá trị tư tưởng, nhân cách đạo đức của nhà giáo, người thầy thuốc và nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu; góp phần tích cực vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống của địa phương; từng bước thực hiện tốt chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa,  lễ hội, động viên nhân dân thi đua yêu nước, đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp. Nằm trong chuỗi các hoạt động chính của lễ hội Văn hóa 1/7 năm nay, liên hoan “Đờn ca tài tử” và hội thi hóa trang các nhân vật trong truyện thơ Lục Vân Tiên của  Nguyễn Đình Chiểu cũng là một điểm nhấn chính của lễ hội, góp phần phục vụ nhu cầu thưởng thức loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo đến với các tầng lớp nhân dân, phát huy bản sắc văn hóa nghệ thuật khi “Đờn ca tài tử Nam Bộ” đã được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Đặc sắc tiết mục thi diễn hóa trang nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga trong truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
Hội thi năm nay quy tụ 9 đội tham dự liên hoan “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và 8 đội tham gia hóa trang các nhân vật trong truyện Lục Vân Tiên đến từ 8 huyện và thành phố trong tỉnh. Nhìn chung, năm nay các đơn vị dự thi chuẩn bị khá chu đáo từ kịch bản, tiết mục, diễn viên. Chủ đề dự thi của các đơn vị cũng phong phú hơn, đặc sắc hơn, một số đơn vị đã lồng ghép chủ đề “biển đảo quê hương”, chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vào chương trình thi diễn của mình, tạo nên một sắc màu mới cho Liên hoan “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và hội thi hóa trang các nhân vật trong truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu năm nay, tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Trong những đêm tiếp theo, các đơn vị dự thi sẽ tiếp tục thi diễn phục vụ nhân dân, tổng kết và phát giải hội thi “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và hóa trang các nhân vật trong truyện thơ Lục Vân Tiên sẽ diễn ra tối ngày 03/7/2014./. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét