Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Ngành Du lịch long trọng kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống

(TITC) - Sáng ngày 7/7/2014, Lễ kỷ niệm 54 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam đã trang trọng diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. 

Buổi lễ có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu, Ban quản lý Dự án ESRT do EU tài trợ; đại diện một số Ban, Bộ, Ngành; toàn thể cán bộ viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, 300 học sinh, sinh viên một số trường đại học, cao đẳng du lịch tại Hà Nội cùng đại diện các Đài truyền hình, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại lễ kỷ niệm
Cách đây 54 năm, ngày 09/7/1960 đánh dấu sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam với sự thành lập Công ty Du lịch Việt Nam theo Nghị định số 26/CP của Hội đồng Chính phủ, ghi nhận sự khởi đầu của một ngành kinh tế được định hướng phát triển trên cơ sở khai thác,  phát huy các giá trị tài nguyên của đất nước. Nếu lấy năm 1990 là thời điểm khởi đầu của thời kỳ đổi mới, ngành Du lịch mới đón tiếp và phục vụ được 250 nghìn lượt khách quốc tế, thì đến năm 2013, con số này đã tăng trên 30 lần, đạt 7,57 triệu lượt khách. Trong thời gian đó, lượng khách du lịch nội địa cũng tăng trưởng mạnh mẽ, từ 1 triệu lượt vào năm 1990 đến 35 triệu lượt năm 2013. Sự tăng trưởng không ngừng về lượng khách đã thúc đẩy nhanh chóng hiệu quả kinh tế đóng góp cho công cuộc phát triển của đất nước. Tổng thu từ khách du lịch năm 2013 đạt 200 nghìn tỷ đồng (tương đương 9,78 tỷ USD), chiếm khoảng 6% GDP, đặc biệt tốc độ tăng trưởng về tổng thu tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng lượng khách.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, tổ hợp dịch vụ đã khẳng định quy mô, năng lực cung cấp dịch vụ của ngành Du lịch phát triển vượt bậc, thu hẹp khoảng cách với khu vực và quốc tế. Hệ thống cơ sở hạ tầng, các khu, điểm du lịch hình thành trên phạm vi cả nước với nhiều điểm đến mới có quy mô và chất lượng quốc tế là nền tảng thu hút ngày càng nhiều, phục vụ ngày càng tốt hơn dòng khách trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, sau 54 năm hình thành và phát triển, đến nay Du lịch Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện để có thể khẳng định rõ vị thế là ngành kinh tế quan trọng, đóng góp hiệu quả cho công cuộc dựng xây đất nước, đồng thời có vai trò tích cực trong xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước với nền văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế trong quá trình giao lưu hội nhập quốc tế.

Các đại biểu tham dự cũng đã chứng kiến đại diện của Dự án EU, bà Mary McKeon, Trưởng nhóm Tư vấn của Dự án trao Bộ tài liệu Hướng dẫn vận hành Trung tâm Thông tin Du lịch của các địa phương do Dự án xây dựng cho Tổng cục Du lịch và cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo nhằm phát triển năng lực xây dựng và quản lý các Trung tâm này tại các địa phương trên toàn quốc.
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp thay mặt Tổng cục Du lịch nhận Bộ tài liệu từ Bà Mary McKeon
Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch đã phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Chương trình sẽ tập trung đẩy mạnh tăng trưởng du lịch nội địa tại các vùng ven biển, hải đảo, vùng núi có tiềm năng phát triển du lịch; khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương; quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Chương trình sẽ được triển khai trên cả nước để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng liên tục của ngành Du lịch, đóng góp ngày càng hiệu quả cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đồng thời góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường, xóa đói giảm nghèo.

Tại lễ kỷ niệm, 300 học sinh, sinh viên của một số trường đại học, cao đẳng du lịch với trang phục và cờ phướn mang biểu tượng và khẩu hiệu “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận” và “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã đạp xe diễu hành trên các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội để tuyên truyền, cổ vũ người dân Việt Nam đi du lịch nội địa, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc, cùng đóng góp xây dựng đất nước.

Các học sinh, sinh viên tham gia đạp xe diễu hành

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét