Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Du lịch Nam thành phố Bến Tre - Một điểm nhấn du lịch

Du lịch Nam thành phố Bến Tre gồm các xã: Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh và Phú Nhuận. Nơi đây với hệ thống sông rạch chằng chịt, sông nước hữu tình, con người hồn nhiên và đôn hậu. Có lẽ vậy, trong những năm gần đây khu vực Nam thành phố Bến Tre đã hình thành nhiều điểm du lịch sinh thái vườn và các tour du lịch ven thành phố Bến Tre đã được các công ty lữ hành tại đây đưa vào khai thác, thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm.

Du lịch sinh thái vùng ven thành phố Bến Tre chỉ mới phát triển trong những năm gần đây, và chỉ mới phát triển mạnh kể từ năm 2010 đến nay. Tuy có bước hình thành và phát triển khá muộn so với các địa phương khác như: Châu Thành, Chợ Lách, nhưng du lịch sinh thái vùng ven thành phố Bến Tre có bước phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng dịch vụ. Hiện thành phố Bến Tre có 8 cơ sở hoạt động du lịch, 45 cơ sở lưu trú, một làng nghề dệt chiếu truyền thống (Nhơn Thạnh), trong đó có một số điểm lớn như: Lan Vương, Mười Nở, Dừa Xanh,…

Thành phố Bến Tre với sự duyên dáng, e ấp của một thành phố trẻ và năng động như có sức hấp dẫn với du khách. Về thành phố Bến Tre, du khách có dịp tham quan hồ Trúc Giang với vẻ đẹp lãng mạn, khung cảnh thiên nhiên hữu tình thơ mộng, du khách có thể đi dạo quanh hồ để cảm nhận được yên bình nơi một vùng đất mới, hay tham quan bảo tàng Bến Tre toạ lạc tại số 146 đường Hùng Vương, phường 3, thành phố Bến Tre, trong một khuôn viên rộng hơn 13.000m2. Ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp với những cánh cửa hình vòm đặc trưng gồm một tầng trệt và một tầng lầu, diện tích 474 m2. Mặt chính ngôi nhà hướng về phía sông Bến Tre, mặt sau hướng về đường Cách mạng tháng Tám, một trong những con đường nhộn nhịp nhất của thành phố Bến Tre. Đây là điểm hẹn của nhân dân trong tỉnh, sinh viên, học sinh, khách du lịch trong và ngoài tỉnh muốn tìm hiểu về vùng đất xứ dừa, lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của quân và dân Bến Tre trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Về Bến Tre, du khách có thể tham gia một chương trình tour tham quan du lịch vùng ven thành phố với nhiều khám phá thú vị. Khởi hành từ bến tàu Hùng Vương, du khách sẽ xuống tàu xuôi theo dòng sông Bến Tre bắt đầu hành trình khám phá du lịch các xã ven thành phố Bến Tre. Trên tàu du lịch, du khách sẽ được ngắm nhìn chiếc cầu Bến Tre với lối kiến trúc đẹp, được bắc ngang sông Bến Tre nối liền trung tâm thành phố Bến Tre với các xã ven thành phố như: Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh, Phú Nhuận, nối liền tỉnh lộ 887 đi các huyện Giồng Trôm, Ba Tri, ngắm chợ Bến Tre duyên dáng bên dòng sông Bến Tre hiền hòa, cùng khách sạn Việt Úc đạt chuẩn 3 sao càng tô điểm thêm vẻ đẹp tráng lệ của thành phố Bến Tre ở vùng sông nước xứ dừa. Dọc hai bên sông là những cơ sở lột dừa, và chế tác các sản phẩm từ dừa trái như: cơm dừa, thạch dừa,.... Xa xa, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những con thuyền chở đầy ắp dừa xuôi theo dòng sông Bến Tre như một bức hữu tình về một vùng quê sông nước yên bình và thơ mộng. 

Xuôi theo dòng sông Bến Tre, phía bên kia sông thuộc địa phận xã Mỹ Thạnh An, du khách sẽ bắt gặp những sinh hoạt thường nhật của người dân vùng sông nước như: đăng lưới, bắt tôm, đặt lộp,…. Điểm đến đầu tiên, du khách ghé vào tham quan lò gạch thuộc xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre của gia đình chú Tư Lô, để tìm hiểu các quy trình cơ bản để làm nên những viên gạch sử dụng trong ngành xây dựng, được chủ lò gạch dẫn đi tham tham quan xung quanh lò gạch, và nghe hướng dẫn viên du lịch địa phương giới thiệu những nét độc đáo về lò gạch, các công đoạn làm gạch. Điểm tham quan lò gạch này được du khách quốc tế rất thích bởi đối với họ nó rất mới lạ và hấp dẫn mà ở sở quốc của họ không bao giờ có được. Sau khi tham quan lò gạch xong, du khách trở lại tàu du lịch và tiếp tục chuyến hành trình. Thuyền lướt êm như ru rẽ vào một nhánh sông nhỏ với cảnh vật hai bên là những hàng dừa nước xanh um, đan xen với những hàng bần, một loại cây đặc thù của vùng sông nước, những hàng dừa cao vút thẳng tấp, sai quả nghiêng mình bên dòng sông, những vườn trái cây như: cam, chanh, bưởi như e ấp nép mình trong ánh nắng, tỏa hương sắc trên miền sông nước Bến Tre. Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo thành một không gian xanh sông nước hữu tình, hít một làn gió mát giữa chốn sông nước du khách như quên đi tất cả ưu phiền, lo toan của đời sống thường nhật để cảm nhận sự yên bình, hòa hợp của mây, trời, sông nước, cỏ cây.
Tham quan lò gạch là một điểm đến thú vị cho du khách quốc tế
Thuyền dừng lại một cơ sở chuyên lột dừa và làm cơm dừa nằm nép mình bên sông để tìm hiểu nghề sản xuất cơm dừa thủ công, du khách sẽ chứng kiến hình ảnh những công nhân lột dừa, đập dừa, cạy cơm dừa nhanh thoăn thoắt như những người thợ lành nghề, qua tìm hiểu thì những người công nhân này đều là người dân ở địa phương, cuộc sống của họ gắn liền với nghề lột dừa này đã mười mấy năm rồi, một anh công nhân vui vẻ cho biết! Có chứng kiến du khách mới thấy “Đúng là trăm hay không bằng quen tay!”. Mỗi người ở đây trung bình lột khoảng 1.800 trái dừa/ngày. Du khách cũng có thể trải nghiệm lột thử trái dừa qua sự hướng dẫn tận tình của những người thợ chân chất, thật thà, nó sẽ là một kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến đi của đoàn. Cách cơ sở lột dừa không xa là một điểm du lịch miệt vườn khá khang trang, lúc nào cũng nhộn nhịp, tấp nập khách ra vào, mà hầu hết du khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau với đa dạng các nền văn hóa trên thế gới, phía trước điểm du lịch này có một quầy dịch vụ, trưng bày giới thiệu đến du khách nhiều mặt hàng lưu niệm độc đáo, lạ mắt như: các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dừa, dầu dừa, xà bông dừa, kẹo dừa,… Với không gian thoáng mát, sông nước hữu tình, du khách đến đây sẽ được chủ điểm du lịch mời thưởng thức tách trà mật ong thơm lừng, nhưng du khách nhớ vắt thêm ít “tắc chín” vào thì hương vị sẽ ngon hơn, thưởng thức trái cây miệt vườn với nhiều loại trái cây ngon như: Bưởi, mận, mít, nhãn, khóm, xoài,... và nghe đờn ca tài tử Nam Bộ, một loại hình nghệ thuật dân gian khá độc đáo đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
Đa dạng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cho du khách quốc tế
Tiếp tục chuyến hành trình du khách sẽ đến cơ sở sản xuất kẹo dừa thuộc xã Nhơn Thạnh, tham quan quy trình làm kẹo dừa thủ công truyền thống, thưởng thức kẹo dừa nóng hỏi tại lò, nhai chầm chậm viên kẹo dừa, du khách sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào, thanh khiết và béo ngậy của nước cốt dừa tan nơi đầu lưỡi, và có thể mua một ít kẹo dừa ở đây về làm quà cho người thân và bạn bè trong chuyến du lịch thú vị này. Rong ruổi tiếp cuộc hành trình, thuyền đưa cả đoàn đến chợ Nhơn Thạnh, du khách sẽ thả bộ tham quan làng nghề dệt chiếu Nhơn Thạnh khá nổi tiếng ở Bến Tre để tìm hiểu về nghề dệt chiếu truyền thống, mọi người có thể thử dệt chiếu qua sự hướng dẫn nhiệt tình của nghệ nhân, để được trải nghiệm sản phẩm nơi làng nghề truyền thống. Nó sẽ có phần hơi khó khăn cho du khách bởi chưa quen tay, nhưng tất cả sẽ làm cho du khách thật sự ấn tượng. Sau đó, cả đoàn sẽ được mời lên chiếc xe lôi máy mang dáng dấp khá lạ mắt, đưa du khách băng qua những đường làng râm mát, với những hàng dừa xanh mát, những vườn cây ăn trái, những ruộng lúa, khu vườn, những liếp rau màu như: Đậu, khoai, sắn,… lần lượt vùn vụt qua mặt, ngắm cảnh sinh hoạt đời sống thường nhật của người dân xứ dừa với cảnh làng quê bình dị. Dừng chân tại một nhà hàng sinh thái “Dừa Xanh” thưởng thức các món ăn dân dã đồng quê với các món ăn mang đậm hương vị miệt vườn như: Tép rang dừa, cá tai tượng chiên xù, gỏi bưởi, cá kèo kho tiêu, cá lóc nướng trui, canh chua cá ngát,… giữa một không gian xanh, thật sự sẽ là một dấu ấn khó phai trong lòng mỗi du khách. Nằm đong đưa trên chiếc võng dưới không gian mát rượi của những cây dừa tỏa bóng mát, thưởng thức nước dừa xiêm thơm mát, du khách như cảm thấy mát lòng, ấm áp tình quê hương xứ sở, để rồi trong lòng mình như cảm nhận được tình cảm dạt dào với quê hương xứ dừa “Thương lắm Bến Tre ơi!”.

Một trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá du lịch vùng ven thành phố Bến Tre là du khách sẽ đi xuồng chèo trên con rạch dừa nước nhỏ ngoằn ngèo, quanh co, uốn lượn với hai bên là những hàng dừa nước xanh um, vươn sức sống mãnh liệt giữa vùng sông nước, xen lẫn là những hàng bần hay còn gọi là cây “thủy liễu” nở hoa thơm ngát, vươn mình trong gió như đong đưa chào gọi du khách. Hay những cái vẫy tay chào, những nụ cười thân thiện, mến khách, đôn hậu, chất phác của người dân nơi đây sẽ làm du khách khó quên. Trở ra sông Bến Tre, lên thuyền lớn kết thúc chương trình tham quan du lịch vùng ven thành phố Bến Tre với biết bao trải nghiệm thú vị. Chia tay thành phố Bến Tre với biết bao kỉ niệm đáng nhớ về một Bến Tre thân thiện và mến khách, một thành phố trẻ, năng động và ngày càng phát triển. Hẹn một ngày không xa sẽ trở lại Bến Tre để được tiếp tục khám phá những điều độc đáo đang chờ đón.
Chèo xuồng trong rạch dừa nước - Một sản phẩm du lịch độc đáo của du lịch sông nước vùng ven thành phố Bến Tre
Bến Tre với những cảnh đẹp thiên nhiên của vùng sông nước miệt vườn, văn hóa Bến Tre độc đáo, lịch sử Bến Tre hào hùng, con người Bến Tre mến khách, ẩm thực Bến Tre đa dạng và mang hương vị độc đáo riêng, quê hương “Đồng Khởi” anh hùng được mệnh danh là “Xứ sở dừa Việt Nam” vẫn đọng mãi trong lòng du khách trong và ngoài nước với những tình cảm dạt dào, sâu lắng khó quên, những âm vang xứ dừa Bến Tre qua những câu thơ ngọt ngào và sâu lắng: 
“Xứ dừa sao gọi Bến Tre?
 Khi đi xa nhớ lòng nghe nỗi niềm
 Hàm Luông, Cửa Đại, Cổ Chiên
 Ba Lai sóng vỗ cuối miền Cửu Long”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét